Căng thẳng lãnh thổ lại nổi lên giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh có kế hoạch huy động máy bay không người lái giám sát những khu vực ngoài quyền hạn của nước này, gồm cả đảo Ieodo của Hàn Quốc.



Ieodo hay còn gọi là Khối đá Socotra, đã từ lâu là nguồn gốc những vụ tranh cãi ngoại giao giữa Bắc Kinh và Seoul vì nó nằm ở khu vực chồng lấn của đặc khu kinh tế Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ieodo là theo cách gọi của Hàn Quốc còn với Trung Quốc nó được gọi là Tô Nham. Khối đá này nằm ở Hoa Đông và là chủ đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước trong những năm gần đây.

"Chúng tôi hiện đang xác minh các thông tin. Trong khi Hiệp ước về luật biển của Liên Hợp Quốc đảm bảo tự do hàng hải và trên không, thì việc xác nhận về mục đích chuyến bay cũng cần thực hiện trước. Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức mình trong các hoạt động của Trạm nghiên cứu đại dương Ieodo. Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu có vấn đề về thực thi quyền lực pháp lý đối với Ieodo", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young cho hay tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay (26/9) sẽ nhóm họp an ninh cấp cao để bàn về Triều Tiên và nhiều vấn đề khác, phát ngôn viên Tổng thống là Park Jeong-ha nói. Tham gia họp có Bộ trưởng Quốc phòng và Thống nhất, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia và cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống.

Trung Quốc định dùng máy bay không người lái để giám sát và tăng cường sự hiện diện của nước này trên biển vào năm 2015, chủ yếu là giám sát các đảo tranh chấp ở Hoa Đông, gồm quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tranh chấp với Nhật, bãi cạn Scarborough/đảo Hoàng Nham tranh chấp với Philippines.

Theo Hàn Quốc, Ieodo/Tô Nham nằm chìm dưới mặt nước 4,6m, nằm ở phía nam đảo Jeju của nước này, là cơ sở của Trạm nghiên cứu đại dương, được chính phủ Hàn Quốc thiết lập vào năm 2003 để nghiên cứu tình hình biển hiện tại và thu thập dữ liệu về dự báo thời tiết, đánh bắt và bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, Cục hải dương quốc gia của Trung Quốc lại khẳng định đã hoàn tất một chương trình thí điểm vào cuối tuần trước, trong đó Trung Quốc đã triển khai máy bay không người lái ở Lianyungang, thành phố duyên hải ở tỉnh Giang Tô. Cục hải dương Trung Quốc định lập ra các quy định cho một hoạt động toàn diện và lập các căn cứ giám sát dọc bờ biển nước này vào năm 2015, Tân Hoa xã cho hay.

Tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại nước này là Zhang Xinsen để phàn nàn và tái khẳng định chủ quyền với Ieodo sau khi ông Liu Cigui, giám đốc Cục hải dương Trung Quốc tuyên bố, cơ quan này sẽ tuần tra khu vực bằng tàu và máy bay.

Tháng 7/2011, Trung Quốc phái 3 tàu tuần tra tới vùng biển gần Ieodo, nơi công nhân Hàn Quốc đang cố kéo một chiếc tàu chìm khỏi mặt nước, thuyết phục những công nhân này không hoạt động ở cái gọi là đặc khu kinh tế của Trung Quốc.

Căng thẳng lại bùng phát vào tháng 12/2011 sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch huy động một tàu tuần tra 3.000 tấn tới khu vực.

  • Hoài Linh (Theo ANN, Asia1)