Người sản xuất bộ phim báng bổ đạo Hồi khiến dấy lên làn sóng Hồi giáo chống Mỹ thời gian vừa qua có thể sẽ bị trở lại nhà tù sau thời gian chịu án tù treo.

Nakoula Basseley Nakoula - tác giả bộ phim "Innocence of Muslims"
Các điều tra liên bang đang thẩm vấn xem Nakoula Basseley Nakoula - tác giả bộ phim "Innocence of Muslims" - có vi phạm các điều khoản trong bản cam kết tha có điều kiện khi tải một đoạn giới thiệu kéo dài 14 phút lên trang YouTube.

Kể từ năm 2010, Nakoula đã bị cấm sử dụng máy tính hoặc Internet trừ khi có sự đồng ý của người quản thúc. Nếu như Nakoula tải đoạn phim đó lên mà không được sự cho phép của người giám hộ, các công tố viên sẽ yêu cầu thẩm phán gửi Nakoula trở lại nhà tù.

Bản án trước đó dành cho Nakoula không hề liên quan tới tội ác nào cụ thể liên quan tới việc sản xuất phim hay YouTube, nên có vẻ như nhân viên giám hộ đã cho phép Nakoula truy cập vào trang web.

Nakoula từng hỗ trợ cho chính quyền khi giúp tìm ra các các nhân nghi lừa đảo. Sau đó, người này lại rơi vào tầm ngắm của các nhà chức trách trong các tuần gần đây khi có dấu hiệu cho thấy nghi can đã tải các nội dung liên quan trực tiếp tới làn sóng biểu tình bạo lực trên khắp thế giới Hồi giáo.

Trong đoạn phim “Innocence of Muslims” nà Nakoula đăng tải trên YouTube, đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed bị mô tả bằng những nội dung mang tính xúc phạm. Khi những người Hồi giáo ở Trung Đông phát hiện ra bộ phim này, những lời chỉ trích không chỉ nhằm riêng vào tác giả mà còn hướng thẳng vào nước Mỹ.

Hôm Thứ ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có trao đổi ngắn về bộ phim trước Đại hội đồng LHQ, nói rằng "Chúng tôi hiểu tại sao mọi người lại cảm thấy bị xúc phạm vì bộ phim này, bởi vì hàng triệu công dân của chúng tôi cũng cảm thấy thế.

Tôi hiểu có một số người hỏi rằng 'Tại sao chúng tôi lại không cấm các đoạn video kiểu đó?'. Câu trả lời đã được bảo vệ trong luật pháp của cúng tôi. Hiến pháp của chúng tôi bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Tuy nhiên đầu tuần này, Bộ trưởng Pakistan Ghulam Ahmad Bilour đã đề xuất 'treo thưởng' 100.000 USD 'cho bất kỳ ai giết' được Nakoula.

  • Lê Thu (theo RT)

Mỹ trước mối đe dọa mới từ làn sóng Hồi giáo
Các cuộc biểu tình bạo lực tại Pakistan đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong ngày hôm qua khi một làn sóng chống đối nhằm vào Mỹ dấy lên trên khắp thế giới Hồi giáo.
 
Pháp đề phòng phản ứng từ thế giới Hồi giáo
An ninh đã được tăng cường tại các lợi ích của Pháp ở nước ngoài sau khi một tạp chí trào phúng của nước này đăng tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad.
 
Sao thế giới biết đến bộ phim xúc phạm đạo Hồi?
Tại sao bộ phim xúc phạm nhà tiên tri Muhammad, vốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình toàn cầu, từ không ai biết đến sự tồn tại của nó trên YouTube lại trở thành trung tâm thịnh nộ của thế giới Hồi giáo?
 
Chứng kiến cơn cuồng nộ của thế giới Hồi giáo
Cơn giận của thế giới Hồi giáo với cuốn phim xúc phạm người sáng lập đạo Hồi, đã lan ra ít nhất nửa tá quốc gia Trung Đông và đe dọa lôi kéo cả Afghanistan vào đó.