Phi công lái máy bay chiến đấu giàu kinh nghiệm nhất của Mỹ đã thực hiện 151 sứ mệnh chiến đấu khắp thế giới, dũng cảm lôi kéo hỏa lực để có thể phát hiện và tiêu diệt vũ khí của địch.



Trung tá Dan Hampton ngồi trong buồng lái của chiến đấu cơ F-16 đã được 20 năm và có hơn 600 giờ chiến đấu, giúp bảo vệ bầu trời Iraq và không phận Mỹ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Dan Hampton nhắc lại sự nghiệp của mình trong không quân Mỹ trong cuốn tự truyện bộc lộ tất cả có nhan đề "Phi công Viper: Hồi ức một phi công tham chiến".

Trong thời gian làm nhiệm vụ, trung tá Hampton đã chứng kiến trực tiếp một số khoảnh khắc lịch sử lớn lao nhất của lực lượng vũ trang Mỹ, gồm cả giúp truy lùng Saddam Hussein trong cuộc chiến của Mỹ tại Iraq năm 2003.

Từ năm 1986 tới 2006, Hampton thực hiện sứ mệnh với tư cách là thành viên hàng đầu của Wild Weasels, một đơn vị chiến binh tinh nhuệ của không quân, gồm những người tham gia sứ mệnh nguy hiểm nhất trong trận chiến trên không. 

Trong 20 năm làm phi công, Hampton đã thực hiện 151 sứ mệnh chiến đấu, thực thi 21 nhiệm vụ khó tiêu diệt với các tên lửa đất đối không, nhận được 5 huân chương về sự dũng cảm.

Trong cuốn tự truyện, Hampton viết về những gì đã trải qua trong đội phi công tinh nhuệ, trong đó ông là phi công lái chiếc máy bay đầu tiên vào vùng chiến sự, bay sâu vào trong khu vực của kẻ thù nhằm thu hút hỏa lực của pháo binh và tên lửa đất đối không.

Những người lái máy bay như Hampton phải rất giỏi để tránh không bị bắn hạ và sau đó quay lại tiêu diệt mối đe dọa, và cách này khiến cho bầu trời trở thành một nơi an toàn cho những người đi sau. "Hiện nay, các sứ mệnh sống còn nguy hiểm hơn nhiều so với các cuộc đối đầu trực tiếp trên không với máy bay của kẻ thù", Hampton cho hay.

Thành tích tấn công vào các mục tiêu giá trị lớn của Hampton khiến viên trung tá này trở thành phi công Wild Weasel xuất sắc nhất trong lịch sử Mỹ.

Hampton là phi công dẫn đầu cuộc tấn công Iraq năm 2003, trong số các mục tiêu của người này có nơi ẩn náu và máy bay trực thăng của Saddam Hussein. Chính Hampton là người hủy diệt các mục tiêu quan trọng đó.

Viên phi công về hưu này cũng nhớ lại buổi sáng ngày 11/9 khi ông và chiếc F-16 lao lên bầu trời Mỹ và giữ vai trò quan trọng trong hành động chưa từng có: Khóa không phận Mỹ. Theo mệnh lệnh, lúc đó Hampton được phép bắn hạ bất cứ máy bay nào không tự nhận diện, giúp hộ tống một chuyến bay của Delta Airlines hạ cánh an toàn vào ngày hôm đó.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)