Trên chuyến bay trở về Virginia của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney, các phóng viên không nhìn thấy chính trị gia này nhưng họ có thể nghe thấy tiếng ông cười lớn.



Khi chiếc máy bay của Romney bò trên đường băng ở Denver vào buổi sáng sau cuộc tranh luận đầu tiên của ông này với Tổng thống Obama, mọi người đều nghe thấy tiếng cười rộn rã của ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa ở cabin trước.

"Ha ha ha," Romney cười và cười.

Không rõ có gì lại gây cười như vậy. Trong khi các phóng viên mong đợi Romney xuất hiện ở cabin sau của máy bay để nói chuyện với họ như mọi lần ông vẫn làm sau các ngày quan trọng trong chiến dịch tranh cử thì lần này ông lại tách mình khỏi đội ngũ phóng viên báo chí đi cùng. Tuy vậy, ai cũng rõ Romney đang trong tâm trạng tốt.

Theo một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos được tiến hành sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa Romney và Obama, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã giành ưu thế so với Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ sau màn thể hiện ấn tượng tối 3/10 (sáng 4/10 giờ VN)

Romney hiện được 51% cử tri ủng hộ. Đây là lần đầu tiên chính trị gia này có được sự ủng hộ cao như vậy trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đối với Obama không thay đổi, vẫn ở mức 56%.

Romney tiến về chiếc ghế Tổng thống với vài vấn đề then chốt sau cuộc tranh luận vòng đầu, với chiến thắng được cho là đã thuộc về ông này.

Cử tri hiện coi Romney là một người có thể thúc đẩy kinh tế, tạo thêm việc làm và quản lý thâm hụt ngân sách, thăm dò dư luận cho thấy. Romney đã thu hẹp khoảng cách với Obama về thuế, chương trình an ninh xã hội cho người về hưu và bảo hiểm y tế cho người già, người tàn tật, những vấn đề mà Obama được coi là có lợi thế hơn.

Màn thể hiện ấn tượng vừa qua của Romney có thể khiến cuộc đua vào Nhà Trắng mang tính cạnh tranh nhiều hơn, người đi thăm dò ý kiến của Ipsos là Cliff Young nói.

Obama và Romney vẫn còn hai cuộc tranh luận trực tiếp nữa trước khi bầu cử diễn ra.

Cuộc thăm dò trên mạng được tiến hành với 536 cử tri trong hai ngày thứ tư và thứ 5, sau khi tranh luận vòng đầu diễn ra.

  • Hoài Linh (Theo The Ticket, Reuters)