Mỹ có kế hoạch bố trí một đạo quân hóa học ở Hàn Quốc nhằm củng cố lá chắn tổng hợp chống lại Triều Tiên, 9 năm sau khi đơn vị này rút khỏi Hàn Quốc, một quan chức Mỹ cho biết hôm 6/10.



Tiểu đoàn hóa học số 23 rút khỏi Hàn Quốc năm 2004 như một phần của thỏa thuận kêu gọi Hàn Quốc đảm nhiệm 10 sứ mệnh phòng thủ lớn từ Mỹ. Các sứ mệnh được chuyển giao khác gồm cả việc Hàn Quốc tự mình thực hiện việc tuần tra khu vực biên giới được vũ trang dầy.

Tiểu đoàn hóa học gồm 290 thành viên của Mỹ, gồm 3 đơn vị nhỏ hơn, sẽ có mặt ở căn cứ chung Lewis-McChord tới trại Stanley ở Euijeongbu, bắc Seoul, vào tháng 3 sang năm, một quan chức Mỹ cho hay.

Động thái trên là nhằm tăng cường ngăn chặn những mối đe dọa trên Bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, quân đội Mỹ đã đưa 78 xe chống mìn tới Hàn Quốc và dự định bổ sung thêm 300 chiếc tương tự.

Trước đó, quân Mỹ cũng dự định triển khai ở Hàn Quốc Excalibur - loại đạn pháo được định hướng chính xác, có thể phá hủy hoàn toàn dàn pháo tầm xa của Triều Tiên gần khu phi quân sự. Sư đoàn bộ binh số 2 của Mỹ đã bắn thử Excalibur tại bãi thử Anheung hồi cuối tháng 5 và định triển khai loại pháo này cùng với tên lửa Patriot PAC-3 và tên lửa đất đối đất ATACMS vào cuối năm nay. Excalibur là loại pháo 155m thông minh, được chỉ đường bằng GPS.

Mỹ hiện duy trì 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc để giúp ngăn chặn Triều Tiên tấn công nước này.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap)