Một cuộc điều tra chống tham nhũng đã được tiến hành đối với Thủ hiến Malacca Mohd Ali Rustam sau khi có nhiều cáo buộc ông này dùng công quỹ để tổ chức đám cưới hoành tráng cho con trai cuối tháng 9.



Phó ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) Datuk Mohd Shukri Abdul cho biết, một cuộc điều tra tỉ mỉ đã được tiến hành và cần thời gian trước khi kết luận được đưa ra. "Chúng tôi sẽ kiểm tra từng mục một, xem bao nhiêu tiền đã được chi ra và ai thanh toán...chúng tôi đang kiểm tra", hãng thông tấn Bernama trích lời ông Abdul nói.

Quan chức trên từ chối tiết lộ thêm chi tiết về cuộc điều tra.

Cuộc điều tra sẽ gây rắc rối cho đảng quốc gia Barisan (BN) tại căn cứ chính của nó ở Malacca khi đảng này chuẩn bị phải đối mặt với bầu cử trong vài tháng tới.

Đầu tuần trước, ông Mohd Ali cho hay, chỉ mất 600.000 RM để thết đãi một con số kỷ lục là 130.000 khách dự cưới con trai ông vào tuần cuối cùng của tháng 9. Vị thủ hiến Malacca còn phủ nhận tin tiệc cưới hoành tráng khiến ông phải chi từ 1,3 tới 13 triệu RM, quá nhiều so với tiền lương hàng tháng của ông. Ngoài ra, ông cũng khẳng định, số tiền đãi tiệc đều là tiền do gia đình ông chi ra.

Đám cưới của con trai ông Ali rơi vào tầm ngắm của công chúng sau khi hãng thông tấn Bernama của Malaysia đưa tin, đám cưới của chú rể Mohd Ridhwan, 26 tuổi với cô dâu Azieha Mohd Ali, cũng 26 tuổi, kéo dài 8h với số lượng khách mời có thể ghi vào sách kỷ lục của Malaysia.

Ông Mohd Ali cho hay đã thuê 30 đầu bếp để tổ chức một đám cưới Malaysia với phong cách nấu nướng kiểu kampung, mỗi đầu bếp phụ trách nấu ăn cho 2.000 người với giá 10 RM cho một người.

Tuy nhiên, mỗi phần ăn trên có thể đủ cho 3 người ăn và số lượng thức ăn như vậy đủ cho 180.000 khách, một cựu thành viên đảng UMNO cho hay.

Ảnh minh họa tiệc cưới ở Malaysia

Theo ông Mohd Ali, một số tập đoàn như công ty ăn uống địa phương Mamee Sdn Bhd và hãng bia Orang Kampung Drinks Sdn Bhd đã quảng cáo sản phẩm của họ trên cuốn sổ lưu niệm cưới, cho thấy họ giúp tài trợ tiệc cưới. "Với tư cách là nhà quảng cáo, họ phải trả phí quảng cáo bằng cách trao sản phẩm, như 50.000 lon Kacip Fatimah".

Một nghị sĩ Malaysia đã yêu cầu Thủ hiến Mohd Ali tiết lộ chi tiết toàn bộ những người tài trợ cho tiệc cưới vì việc công bố tên các nhà tài trợ cưới sẽ đặt ra nhiều câu hỏi hơn nữa về nhận tiền của doanh nghiệp để thanh toán phí đãi tiệc. Theo nghị sĩ này, cho dù chỉ với 10 RM cho một khách thì riêng tiền nước uống và thực phẩm đã là 1,3 triệu RM, quá nhiều so với lương của một thủ hiến.

Các chính trị gia phe đối lập cũng đặt ra câu hỏi, làm sao ông Mohd Ali có thể chi trả cho một tiệc cưới hoành tráng như vậy với mức lương hiện nay.

Người Malaysia hiện phải trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm và xăng dầu do chính phủ cắt giảm trợ cấp trong thời kinh tế khó khăn. Do đó, những cáo buộc tham nhũng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết.

  • Hoài Linh (Theo MalaysiaInsider, BBC)