Triều Tiên hôm 9/10 tuyên bố nước này sở hữu "các lực lượng tên lửa chiến lược" có khả năng tấn công tới lục địa Mỹ, một động thái được coi là phản ứng lại thỏa thuận mới đây giữa Mỹ và Hàn Quốc.

TIN BÀI KHÁC:



Trong một bản tin trên Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia cho biết Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đối đầu “hạt nhân đối hạt nhân, tên lửa đối tên lửa” với bất kỳ kẻ thù nào.

Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày sau khi Hàn Quốc thông báo đạt thỏa thuận với Mỹ để tăng gấp ba lần tầm bắn của tên lửa nhằm bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.

Thỏa thuận trên sẽ cho phép Hàn Quốc được triển khai những tên lửa có tầm bắn 800km, tăng đáng kể từ mức hạn chế hiện nay là 300km.

"Mục đích lớn nhất của việc này là nhằm đối phó với những khiêu khích quân sự của Triều Tiên," Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chun Yung-Woo cho hay.

Hệ thống tên lửa mới sẽ đặt toàn bộ lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên cũng như một số khu vực của Trung Quốc và Nhật Bản vào tầm ngắm.

"Chúng tôi không che giấu thực tế là quân đội cách mạng (Triều Tiên), bao gồm cả lực lượng tên lửa chiến lược, không chỉ đặt các lực lượng Hàn Quốc thù địch và lực lượng Mỹ ở bán đảo Triều Tiên mà cả Nhật Bản, Guam và thậm chí là cả lục địa Mỹ vào tầm ngắm của mình," phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên cho biết.

Triều Tiên được biết tới với việc phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa - Taepodong-2- tuy nhiên tên lửa này chưa bao giờ được thử nghiệm thành công.

Tháng Tư vừa qua, Triều Tiên đã thất bại trong việc phóng tên lửa Unha-3 mà theo nước này là để đưa một vệ tinh vào vũ trụ.

Tuy nhiên, Mỹ và Liên Hợp Quốc lại coi đấy là một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình và nói rằng tên lửa Unha-3 đơn giản là một phiên bản ba tầng của Taepodong-2.

Sầm Hoa (Theo channelnewsasia)