Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển phía tây hồi tuần trước, một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chủ trì một cuộc họp với các  quan chức an ninh.


Một vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên (Ảnh AP)

Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm 4/10 rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa đất đối hạm về biển Hoàng Hải hôm 27/9 và vụ thử này có thể liên quan tới cuộc họp các quan chức an ninh Hàn Quốc.

Một ngày trước vụ thử tên lửa của Triều Tiên, ông Lee và các quan chức an ninh hàng đầu đã kêu gọi Triều Tiên dừng mọi nỗ lực ảnh hưởng tới bầu cử tổng thống ở nước này và tái khẳng định cam kết sẽ trừng phạt Triều Tiên nếu tiếp tục khiêu khích.

"Vụ phóng thử tên lửa có thể là một phần nỗ lực thường lệ của Triều Tiên nhằm tăng cường năng lực và tầm xa của tên lửa nhưng cũng có nhận xét rằng đó là phản ứng của Bình Nhưỡng đối với động thái mới của chính phủ", nguồn tin giấu tên trên cho biết.

Trong những năm gần đây, việc Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn không phải lạ lẫm.

Cuộc họp các bộ trưởng an ninh Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng quanh biên giới trên Hoàng Hải giữa hai miền Triều Tiên sau khi có hàng loạt tàu cá của Triều Tiên xâm phạm ranh giới này. Hải quân Hàn Quốc đã phải bắn cảnh cáo để đẩy lùi tàu của Triều Tiên hôm 21/9.

Một số nhà phân tích tỏ ý nghi ngờ rằng một loạt vụ xâm phạm cùng với các chiến dịch tuyên truyền khác của Triều Tiên có thể là một phần âm mưu của nước này nhằm tăng căng thẳng, gây chia rẽ tại Hàn Quốc trước thềm bầu cử Tổng thống vào 19 tháng 12.

Liên quan tới tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, quân Mỹ tại Hàn Quốc đang dự định giới thiệu loại đạn pháo được định hướng chính xác, có thể phá hủy hoàn toàn dàn pháo tầm xa của Triều Tiên gần khu phi quân sự.

Quân đội Hàn Quốc dự định mua pháo XM982 Excalibur sau khi Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong hồi tháng 11/2010 nhưng đã từ bỏ do giá thành cao.

Sư đoàn bộ binh số 2 của Mỹ đã bắn thử Excalibur tại bãi thử Anheung hồi cuối tháng 5 và định triển khai loại pháo này cùng với tên lửa Patriot PAC-3 và tên lửa đất đối đất ATACMS vào cuối năm nay.

Excalibur là loại pháo 155m thông minh, được chỉ đường bằng GPS.

  • Hoài Linh (Theo ChosunIlbo, Yonhap)