Các công tố viên Hàn Quốc đã khởi tố chính thức đối với một người đàn ông Triều Tiên tham gia vào kế hoạch ám sát con trai cả của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.

TIN BÀI KHÁC:

Kim Jong-nam (trái) và người em cùng cha khác mẹ, chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Một quan chức cơ quan công tố Hàn Quốc xác nhận tội gián điệp đối với một người đàn ông (không được tiết lộ danh tính), nói rằng y đã tới Hàn Quốc vào tháng Ba trong vai trò là một người tị nạn trốn khỏi Triều Tiên qua đường Trung Quốc.

Tuy nhiên nhà chức trách này từ chối bình luận về một bài báo của hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc rằng người đàn ông này đã thú nhận tham gia vào kế hoạch dàn dựng một vụ tai nạn xe hơi nhằm vào con trai cả của Kim Jong-il, Kim Jong-nam vào năm 2010.

Kim Jong-nam đã mất sự ưu ái của cha sau khi sử dụng hộ chiếu giả để thăm công viên Disneyland của Nhật vào năm 2001. Từ đó, người con cả của cố chủ tịch Triều Tiên được cho là sống lưu vong, chủ yếu là ở Macau, Trung Quốc.

Năm ngoái, Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un, phát biểu trên một tờ báo của Nhật Bản bày tỏ quan điểm phản đối kiểu chuyển giao quyền lực của Triều Tiên.

Theo các nguồn tin công tố được Yonhap trích dẫn, nghi phạm bị khởi tố tội gián điệp cho biết y đã mất 10 năm để làm mật thám tại Trung Quốc và được chỉ định hãm hại Kim Jong-nam cũng như đưa ông trở về Bình Nhưỡng nếu có thể.

Y từng thuê một tài xe taxi để thực hiện vụ tai nạn xe hơi nhưng kế hoạch bị thất bại vì khi đó Kim Jong-nam ở nước ngoài, các nguồn tin cho hay.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)