Quân đội Mỹ và Israel đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa chung, lớn nhất trong lịch sử liên minh giữa hai nước.



Cuộc diễn tập dài 3 tuần, được mệnh danh là Thách thức chân phương 12 (AC12) sẽ bắt đầu vào ngày 21/10, báo Jerusalem Post trích nguồn tin quân sự và đưa tin hôm 10/10.

Các sĩ quan Mỹ được cho là đã có mặt tại Israel để quản lý hàng trăm binh sĩ và vũ khí công nghệ cao sẽ có mặt vào ngày 14/10, truyền thông địa phương cho hay.

Ước tính 3.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc diễn tập nhằm mô phỏng phản ứng đối với các cuộc tấn công chồng lấn của Iran và Syria vào Israel với hàng trăm tên lửa.

Một trong các mục tiêu của cuộc diễn tập là tạo thuận lợi cho Mỹ nhanh chóng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới Israel và thử khả năng hoạt động của nó khi phối hợp với hệ thống của Israel trong trường hợp xung đột nổ ra.

Cuộc diễn tập chung sẽ gồm cả đánh chặn thực tế của một tên lửa Patriot.

Quân đội Israel từ chối tiết lộ thông tin về hệ thống sẽ tham gia diễn tập. Tuy nhiên, Israel được kỳ vọng sẽ đưa ra một loạt hệ thống phòng không của nước này, gồm cả tên lửa đạn đạo đánh chặn Arrow 2 và Iron Dome - một hệ thống được thiết kế để bắn hạ tên lửa tầm ngắn.

Về phía Mỹ, nước này sẽ cung cấp hệ thống Patriot 3 và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hàng hải Aegis và THAAD.

Đầu năm nay, AC12, dự kiến được tiến hành vào tháng 4, đã bị trì hoãn theo yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barack vì lý do ngân sách. "Đó không phải là thông báo vào phút chót. Tôi đã bàn với phía Mỹ về vấn đề này". 

Trong khi cả hai chính phủ trước đó đều cho rằng cuộc diễn tập là bằng chứng cho thấy quan hệ không gì lay chuyển được giữa hai bên, hồi đầu tháng 9 Mỹ tuyên bố quyết định giảm số lượng quân tham gia, từ 5.000 xuống còn khoảng 1.500. Lầu Năm Góc cũng cho biết, hệ thống Patriot sẽ tới Israel mà không có toàn bộ thủy thủ và nước này cũng chỉ gửi một tàu chiến có hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis thay vì hai chiếc.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, Jpost)