Những lời lẽ sắc bén đã bay qua bay lại giữa Tổng thống Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận trực tiếp vòng hai diễn ra vào sáng nay (17/10 giờ Việt Nam - tối 16/10 giờ Mỹ).



Không giống như các cuộc tranh luận khác, tranh luận lần này là kiểu không quá trang trọng, theo nghi thức với việc cử tọa phía dưới có thể đặt câu hỏi và phóng viên chính trị của CNN Candy Crowley giữ vai trò điều tiết.

Trong tranh luận vòng hai, Obama và Romney mâu thuẫn về cứu trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô, việc làm, chính sách năng lượng và giáo dục. Tổng thống Obama lần này sôi nổi hơn, có những tuyên bố lôi kéo hơn và thể hiện tốt hơn nhiều so với cuộc tranh luận đầu tiên cách đây hai tuần.

Obama và Romney, người cũng rất xông xáo trong các quan điểm của mình, đã đi lại trên sân khấu của đại học Hofstra, cầm microphone, lớn tiếng và thách thức quan điểm của nhau.

Romney vạch tương lai rõ ràng

"Thống đốc Romney nói, ông ấy có một kế hoạch 5 năm. Thực tế là ông ấy chả có kế hoạch 5 điểm nào hết, mà chỉ có kế hoạch một điểm. Đó là kế hoạch đảm bảo rằng những người giàu có sẽ được chơi với bộ quy tắc khác", Obama nói về cách tiếp cận để đẩy mạnh kinh tế của đối thủ.

Câu hỏi đầu tiên cho hai ứng viên tới từ Jeremy Epstein, một sinh viên 20 tuổi đang lo lắng về việc liệu có thể tự nuôi sống mình sau khi tốt nghiệp không.

"Nhiều nợ hơn và ít việc - Tôi sẽ thay đổi điều đó. Tôi biết phải làm gì để tạo ra việc làm" Romney nói với cử tri đi bỏ phiếu lần đầu trên. "Khi bạn ra trường vào năm 2014 - tôi cho rằng khi đó tôi sẽ là Tổng thống, tôi sẽ đảm bảo rằng bạn có việc làm".

Câu trả lời của Obama ít cụ thể hơn mà thay vào đó ông tập trung vào nỗ lực cải thiện tình hình kinh tế chung. Obama nói với Epstein: "Tương lai của bạn sẽ rất tươi sáng".

Romney và bộ máy tranh cử tìm cách đóng khung cuộc bầu cử lần này như một cuộc trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ Tổng thống của Obama với trích dẫn về tỷ lệ thất nghiệp, phục hồi chậm sau suy thoái và thâm hụt ngân sách liên bang, nợ nần. Tất cả được nêu ra nhằm kêu gọi công chúng không ủng hộ Obama tiếp tục làm Tổng thống nhiệm kỳ II.

Về phần mình, Obama và đảng Dân chủ đã cố làm cho cuộc bầu cử trở thành cuộc cạnh tranh về tầm nhìn cho tương lai. Họ lập luận rằng các đề xuất của đảng Cộng hòa trong việc hủy bỏ đạo luật lớn như chăm sóc sức khỏe và cải tổ phố Wall trong khi cắt giảm chi tiêu, và thuế mà không vạch ra nguồn thu bổ sung sẽ khiến tình hình kinh tế trì trệ thay vì hồi phục dần.

"Romney nói không đúng"

Trong cuộc tranh luận, người điều phối Candy Crowley liên tục hỏi Obama và Romney về giá gas luôn ở mức cao. "Có phải chúng ta đang tìm kiếm một sự bình thường mới", Crowley hỏi.

Câu hỏi này làm bùng phát một màn khẩu chiến hăng hái và đầy căng thẳng giữa hai ứng viên.

"Những gì Thống đốc Romney nói chỉ có rất ít sự chuẩn xác" Obama nói, đánh dấu lần thứ 3 Tổng thống chất vấn sự chính xác trong những tuyên bố của Romney chỉ trong hai câu hỏi.

"Tôi rất tin tưởng vào khả năng tái tạo của chúng tôi" Romney đáp trả sau đó cáo buộc Tổng thống cắt giảm giấy phép khoan để tìm khí của liên bang. Sau đó, Tổng thống đứng dậy và hai ứng viên gặp nhau ở giữa sân khấu.

Trong màn tranh luận nảy lửa, Romney liên tục hỏi Obama đã cắt giảm bao nhiêu giấy phép tìm khí trong khi Tổng thống phủ nhận ông đã làm điều đó.

"Tổng thống, sẽ đến lượt của ông", Romney nói, "xua" Obama đi khi Tổng thống đi tới giữa sân khấu trong khi Romney trả lời.

Người điều phối Crowley liên tục phải can thiệp bằng cách yêu cầu hai người trở lại với chủ đề và giữ cho cuộc tranh luận tiếp tục khi cả Obama lẫn Romney dường như rất thiết tha với màn tranh luận về năng lượng.

Kẻ tám lạng, người nửa cân


Trong tranh luận lần này, có hơn một lần Obama đề cập tới sự giàu có của đối thủ Romney, nói rằng thống đốc này cảm thấy chả có gì không công bằng khi một triệu phú trả mức thuế ngang với một y tá hoặc một công nhân thuộc tầng lớp trung lưu.

Sau đó, Romney chỉ trích Obama tham gia các sự kiện chính trị quá sớm, ngay sau khi đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng đồng thời cho rằng bộ máy tranh cử của Obama không công bằng khi mô tả ông này là kẻ hung ác. Obama khép lại buổi tranh luận vòng hai khi nói Romney thiếu hụt những bình luận rằng 1/2 dân số đất nước dựa vào chính phủ.

Cả hai ứng viên dường như rất thoải mái với kiểu tranh luận thân mật hơn của vòng hai, trong đó có sự tham gia của cử tọa gồm 80 cử tri chưa quyết định, được tổ chức bỏ phiếu Gallup lựa chọn, theo dõi và đặt câu hỏi.

Với sự lựa chọn của Crowley, cử tri ở phía dưới đặt câu hỏi cho hai ứng viên về cải tổ chính sách nhập cư, việc làm, kiểm soát súng, khoảng cách giữa hai giới về lương và các vấn đề khác.

Tới cuộc tranh luận, Romney đã phát biểu gần 41 phút, Obama nhiều hơn một chút, hơn 44 phút. Cuộc tranh luận lần cuối giữa hai ứng viên diễn ra vào 22/10 tại Boca Raton, Florida, và tập trung vào chính sách ngoại giao.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, CNN, AP)