Một tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, siêu bão Sandy đã ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử, làm ngừng bầu cử sớm ở một số khu vực và dẫn tới thắc mắc liệu bầu cử sẽ bị hoãn.


Ứng viên TT Mitt Romney trao nước cho người dân bị ảnh hưởng của bão

Sẽ mất nhiều ngày để cấp lại điện cho hơn 8 triệu gia đình và các công ty bị ảnh hưởng khi bão đổ bộ vào Bờ Đông. Việc này khiến nhiều chuyên gia hàng đầu đặt ra câu hỏi liệu cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 6/11 sẽ được dời ngày.

Về mặt lý thuyết, việc dời ngày hoàn toàn có thể được song khả năng xảy ra là bằng không dù siêu bão Sandy ảnh hưởng tới 60 triệu người khắp vùng đông bắc, 1/6 dân số Mỹ.

Tuy nhiên, do bão Sandy gây tàn phá nặng nề, một số nhân vật liên quan sâu tới cuộc bầu cử dường như cũng mù mờ về những khả năng đối phó với bão. Hôm 29/10, khi được hỏi liệu Tổng thống Obama có quyền thay đổi lịch trình bầu cử không, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney trả lời ông không chắc.

Tuy nhiên, về mặt hiến pháp, Tổng thống không có quyền ấn định ngày bầu cử mà đó là việc của Quốc hội. Trong tuần tới, Quốc hội Mỹ có thể đổi ngày nhưng việc này sẽ rất khó khăn vì các nghị sĩ đang trong thời gian nghỉ và trở về nhà tại khu vực của họ để vận động tái tranh cử. Ngoài ra, việc dời ngày bầu cử đồng nghĩa với đổi ngày với cả nước chứ không chỉ với những khu vực bị ảnh hưởng của bão.

Hơn nữa, Quốc hội chỉ lựa chọn ngày cho bầu cử liên bang, vì thế đổi ngày sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bầu cử bang và địa phương, vốn đã được ấn định vào 6/11.

"Với những bang không có tiến trình bầu cử khẩn cấp, bất cứ sự trệch hướng nào khỏi tiến trình bầu cử đã định sẵn có thể làm tăng những thách thức về tính hợp pháp của cuộc bầu cử", Steven Huefner, giáo sư trường luật Moritz thuộc bang Ohio nói. "Ngay cả khi các bang có một kế hoạch khẩn cấp thì họ cũng sẽ đối mặt với những vấn đề kiện tụng về cách mà họ thực hiện kế hoạch khẩn cấp".

Một số người nêu ý kiến rằng bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn nên diễn ra như dự định ở các bang, ngoại trừ New York và New Jersey sẽ được bỏ phiếu sau. Việc này có thể xảy ra nhưng vấn đề pháp lý sẽ rất phức tạp vì các bang chịu trách nhiệm về việc tổ chức bầu cử của chính bang mình. Mỗi bang đều có luật riêng để thực hiện những việc cần làm nếu quá trình khẩn cấp đe dọa tới tiến trình bỏ phiếu.

Luật liên bang quy định, nếu một bang không tiến hành cuộc bầu cử liên bang vào ngày Quốc hội đã chọn, cơ quan luật pháp bang cho phép chọn một ngày sau đó.

Dù chưa có cuộc bầu cử Tổng thống nào bị hoãn, có một số cuộc bầu cử đã từng bị hoãn. Thành phố New York từng hoãn bầu cử thị trưởng khi khủng bố tấn công thành phố này vào ngày 11/9/2001. Sau trận bão Katrina năm 2005, thống đốc Louisiana hoãn bầu cử tại New Orleans sau khi các quan chức nói, các điểm bỏ phiếu chưa sẵn sàng.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)