Hàng chục tỷ đô la để kiến thiết lại những khu vực bị tàn phá bởi thảm họa năm 2011 đã được sử dụng vào các dự án không có tác dụng hỗ trợ cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

TIN BÀI KHÁC:

Một phần tiền hỗ trợ khôi phục sau thảm họa được sử dụng để nâng cấp tòa nhà Sky  Tree trở thành địa điểm du lịch.

Nghiên cứu này, do Hội đồng Kiểm toán Nhật Bản, cho thấy khoảng 1/4 trong tổng số 19 nghìn tỷ yên (242,3 tỷ usd) được huy động trong một loạt ngân sách bổ sung vẫn chưa được cấp cho các dự án khôi phục sau thảm họa do sự nhầm lẫn trong chiến lược tái xây dựng tại khu vực Tohoku.

Được biết, số tiền trên có được nhờ chính sách tăng thuế trong vòng 25 năm tới và cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Hội đồng Kiểm toán Nhật Bản tiến hành cuộc điều tra này sau khi có cáo buộc vào tháng 9 rằng các nhà chức trách đã dành tiền vào những dự án không mang lại lợi ích cho các nạn nhân động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái.

Khoảng 330 triệu yên (4,15 triệu usd) đã được dùng để sửa chữa một sân vận động ở trung tâm Tokyo, và một số tiền tương tự được chi cho công tác làm đường ở Okinawa, cách phía nam khu vực bị ảnh hưởng 1.000 dặm...

Một nhà máy sản xuất kính áp tròng ở miền trung Nhật Bản đã được hưởng lợi từ tiền trợ cấp của chính phủ trong khi một khoản tiền lớn được sử dụng để nâng cấp Sky Tree, tòa nhà cao nhất Nhật Bản, trở thành một điểm du lịch. 12 tỷ yên khác (150 triệu usd) lại được dùng để tăng cường sức chống chọi cho các trụ sở chính quyền địa phương nằm ngoài khu vực thảm họa.

Gần 20.000 người đã thiệt mạng hoặc vẫn còn mất tích và hàng trăm ngàn người rơi vào cảnh vô gia cư do ảnh hưởng của trận động đất gây ra sóng thần đầu tháng 3 năm 2011 tấn công vào vùng đông bắc Nhật Bản.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)