Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng sau khi bộ này dính vào một bê bối tham nhũng.

TIN BÀI KHÁC:



Anatoly Serdyukov tại một cuộc họp báo ở New Delhi hồi tháng 10/2012. (Ảnh: Reuters)

Người lên thay ông Anatoly Serdyukov là cựu Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu.

Ngay sau đó, Tổng thống Putin đã được thấy trên truyền hình gặp gỡ Sergei Shoigu và thảo luận về vai trò mới của ông này ở vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, trong đó ông sẽ giám sát những cải cách nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Nga.

"Xem xét tình hình liên quan Bộ Quốc phòng, để tạo điều kiện cho một cuộc điều tra khách quan đối với tất cả các vấn đề, tôi quyết định đưa Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov khỏi chức vụ của ông", Tổng thống Putin nói.

Cơ quan điều tra cấp cao của Nga hiện đang điều tra các hợp đồng bán các tài sản của Bộ Quốc phòng với giá thấp hơn giá thị trường.

Tháng trước, các nhà điều tra đã lục soát các văn phòng của một công ty thuộc Bộ Quốc phòng Nga và bắt đầu điều tra công ty này vì tình nghi họ đã bán các tài sản cho các hãng thương mại với thiệt hại lên tới gần 100 triệu USD.

Cuộc điều tra làm dấy lên nhiều câu hỏi về mối quan hệ của ông Serdyukov với một cựu quan chức quân sự cấp cao.

Từng là một quan chức ngành thuế, Serdyukov được đưa vào Bộ Quốc phòng năm 2007 để giám sát những cải cách quân sự vốn thu nhỏ lực lượng chiến đấu của Nga và nỗ lực diệt trừ tệ nạn tham nhũng đang lan tràn.

Shoigu, 57 tuổi, là Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp từ năm 1994 trước khi ông trở thành thống đốc vùng Moscow vào năm nay.

Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)