Chỉ còn gần ngày nữa là đến ngày bầu Tổng thống Mỹ, sự chú ý đang đổ dồn vào thành phố Boston, nơi ứng viên Cộng hòa Mitt Romney đặt trụ sở chiến dịch tranh cử của ông và dự định tổ chức một cuộc mít-tinh đêm bầu cử. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trụ sở chiến dịch tranh cử của Mitt Romney ở Boston.

Trung tâm đầu não quốc gia của chiến dịch tranh cử của Romney là một tòa nhà màu xám không có đặc điểm gì nổi bật ở Phố Commercial, North End, Boston. Tòa nhà nhìn ra con sông Charles êm đềm với những chiếc thuyền buồm trắng dập dìu bỏ neo bên bến bờ đối diện.

Ngoài con số 585 thì không có biển hiệu hay cụm từ nào khác ở mặt tiền của tòa nhà 3 tầng này để cho biết đó là trụ sở chiến dịch tranh cử của một chính trị gia đang khao khát trở thành lãnh đạo tiếp theo của nước Mỹ. 

Romney chọn quê nhà Boston của ông làm nơi đặt trụ sở tranh cử toàn quốc năm 2006, ngay trước khi nhiệm kỳ thống đốc bang Massachussetts kết thúc năm 2007. Nỗ lực của ông nhằm trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử năm 2008 thất bại. Nhưng rút cục ông cũng đạt được điều này vào năm 2012. 

Trong vài tháng qua, Romney dành hầu hết thời gian đi khắp đất nước, đặc biệt là các bang chiến địa, rất ít khi xuất hiện tại trụ sở của ông ở khu vực tĩnh lặng này của Boston. 

Có thể nói rất dễ dàng đi qua chiếc cửa xoay không có bảo vệ của tòa nhà. Tuy nhiên, tiến vào sâu hơn sẽ bị chặn bởi một phòng an ninh có một cửa sổ nhỏ. Một nhân viên bảo vệ vạm vỡ khẳng định phải có hẹn trước khi vào và cung cấp một số điện thoại mà sau đó hóa ra được kết nối với một máy trả lời tự động.

Vào buổi chiều tĩnh tại, chỉ có vài người đi qua. Đôi khi, những người đàn ông và phụ nữ trẻ trong trang phục bình thường đi ra đi vào, nhưng rất ít yêu cầu được đáp ứng, bằng sự từ chối lịch sự.

Ricardo Trotti, một phóng viên của báo La Voz del Interior của Argentina, không may mắn hơn trong nỗ lực tới thăm trụ sở của ứng viên Tổng thống. Hầu hết các đồng nghiệp của anh được cử tới Chicago để đưa tin về sự kiện đêm bầu cử của Tổng thống Barack Obama còn anh không thể nào có được sự đồng ý từ nhóm của Romney.

"Họ (chiến dịch của Romney) đang tổ chức một cuộc rút thăm may mắn giữa những người đã có đóng góp để quyết định ai được quyền tiếp cận với bữa tiệc đêm bầu cử", anh này kể, không giấu được sự thất vọng. "Có thể tôi sẽ phải xem trên truyền hình từ khách sạn của mình".

Trái ngược với bầu không khí lãnh đạm ở trụ sở của chiến dịch tranh cử, đại lộ đêm bầu cử theo kế hoạch của ông Romney - cách 15 phút lái xe về phía nam - là một điểm bận rộn.

Phòng  Grand Ball ở tầng 3 của Trung tâm Triển Lãm và Hội nghị Boston (BCEC) này sẽ là nơi diễn ra bữa tiệc đêm bầu cử của chiến dịch Romney ngày 6/11. 

Ngày 4/11, các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện qua đêm tại đây dường như đang ở giai đoạn đầu. Các nhân viên đội mũ cứng bận rộn di chuyển, lắp đặt và khoan cắt; những người trông giống như kỹ sư đang điều chỉnh các thiết bị âm thanh - hình ảnh và ánh sáng; những người chụp ảnh cố gắng tìm một góc may mắn. 

Một biểu ngữ màu xanh chăng ngang bục có dòng chữ "Tin vào nước Mỹ", gợi ý về chủ đề của tiệc đêm bầu cử.

Các quan chức chiến dịch cho biết, Romney và liên danh Paul Ryan của ông sẽ ở đây cùng với người ủng hộ để chờ đợi các kết quả cuối cùng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Theo các thông tin, "Sự kiện Romney chính" tại BCEC sẽ diễn ra từ 8h tối đến 2h sáng, bắt đầu vào Đêm Bầu Cử. 

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ông Obama và Romey đang ở thế cân bằng nhau. Đó có thể là một đêm dài và chậm rãi ở trung tâm phía nam Boston này.  

Thanh Hảo (Theo Theo China Daily)