Một trận động đất mạnh đã tấn công vào khu vực khai khoáng kém phát triển ở phía bắc Myanmar, làm sập một cây cầu và một mỏ vàng, phá hủy nhiều ngôi chùa Phật giáo cổ kính đồng thời khiến ít nhất 13 người thiệt mạng. Trận động đất xảy ra một tuần trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm quốc gia này.

TIN BÀI KHÁC:


Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã tấn công vào khu vực cách thành phố Mandalay 120km về phía bắc vào khoảng 7h42 sáng 11/11 (theo giờ địa phương), tâm chấn ở độ sâu 10km.

Một cây cầu tại Shwebo, gần tâm chấn, đã bị sập và khiến nhiều công nhân bị rơi xuống sông.

Trận động đất thứ hai, có cường độ 5,6 độ Richter đã tấn công vào khu vực tương tự vào sớm nay, 12/11, USGS cho hay.

Hiện vẫn chưa có thông tin về thiệt hại cũng như con số thương vong do trận động đất mới nhất gây ra.

Tại Mandalay, một số người dân sợ hại đã chạy ra khỏi ra để đảm bảo an toàn vì lo sợ có thêm nhiều dư chấn mới.

Một quan chức tại thị trấn Sintku, gần tâm chấn trận động đất đầu tiên, cho biết 6 người đã thiệt mạng, trong đó có người là công nhân làm việc tại mỏ vàng bị sập.

Theo một quan chức cảnh sát ở Shwebo, 5 công nhân xây dựng đang làm việc trên cầu Radana Thinga gần thị trấn đã mất tích sau khi "một thanh dầm thép khổng lồ rơi xuống sông".

Vị quan chức này cũng cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau khi một ngôi nhà ở thị trấn Kyauk Myaung bị sập.

Các ngôi chùa tại Mogok, gần tâm chấn, đã bị hư hại bởi trận động đất.

Con số thương vong có thể sẽ tăng lên, một quan chức Bộ Tái định cư và Cứu trợ Myanmar cho biết.

"Đây là trận động đất tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến," Soe Soe, 52 tuổi, cư dân Shwebo nói.

Theo tổ chức Save The Children tổng cộng đã có 13 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương tại bốn khu vực bị ảnh hưởng của động đất trên khắp Myanmar.

Các cư dân ở Mandalay miêu tả sự hoảng loạn trên đường phố khi họ chạy khỏi những tòa nhà rung lắc.

"Tôi nhảy khỏi giường và bế con gái chạy ra đường. Có nhiều người ở trên đường. Một vài người kêu gào và một số người khác cảm thấy choáng váng," San Yu Kyaw nói.

"Hiện mọi người lo sợ về những dư chấn có thể tiếp tục xảy ra," anh nói thêm.

Trận động đất cũng được cảm nhận tại thủ đô Bangkok ở nước láng giềng Thái Lan và xảy ra chỉ một tuần trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Được biết, ông là tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Myanmar.

USGS đã ban hành cảnh báo màu vàng, biểu thị "có thể gây ra thương vong và thiệt hại".

Các trận động đất tương đối phổ biến ở Myanmar.

Vào tháng Ba năm 2011, ít nhất 75 người đã thiệt mạng khi một trận động đất mạnh tấn công vào Myanmar, gần biên giới với Lào và Thái Lan.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet/BBC/AP)