Một thanh niên người Ảrập Xêút bị cáo buộc thu thập vật liệu chế tạo bom nhằm vào các địa điểm trên khắp nước Mỹ đã bị tuyên án tù chung thân hôm 13/11.

TIN BÀI KHÁC:



Aldawsari đã lên tiếng xin lỗi vì "những hành động xấu".

Báo chí Mỹ đưa tin, Khalid Ali-M Aldawsari, một cựu sinh viên đại học ở Texas, đã nhận bản án nói trên tại Amarillo, Texas, nơi các thành viên ban hội thẩm hồi tháng 6 đã kết tội bị cáo âm mưu dùng một vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo báo The Houston Chronicle.

Các công tố viên cho biết, Aldawsari, 22 tuổi, đã thu thập vật liệu chế tạo bom tại căn hộ của anh ta ở Texas và nghiên cứu các mục tiêu có thể, trong đó có nhà của cựu Tổng thống George W. Bush ở Dallas.

Mặc dù Aldawsari đã lên tiếng xin lỗi vì "những hành động xấu", Thẩm phán Donald E. Walter khẳng định rằng chứng cứ chống lại anh ta là quá rõ ràng.

Aldawsari được vào Mỹ năm 2008 nhờ visa sinh viên và được nhận vào trường South Plains College gần Lubbock, Texas, học về kinh doanh. Một công ty công nghiệp của Ảrập Xêút trả tiền học phí và các chi phí sinh hoạt cho anh ta.

Aldawsari bị các điệp viên FBI bắt giữ hồi tháng 2/2011 vì các tội cố gắng dùng một vũ khí hủy diệt hàng loạt liên quan đến việc mua các hóa chất và thiết bị cần thiết để chế tạo một thiết bị nổ cải tiến (IED).

Thánh chiến

Điều tra nhằm vào Aldawsari bắt đầu khi hợp đồng mua trị giá 435 USD của anh ta với một công ty hóa chất làm dấy lên nghi ngờ. Các nhà điều tra nói rằng đối tượng đã đặt mua hóa chất độc hại Phenol, chất có thể được sử dụng để chế tạo chất nổ, nói với nhà cung cấp rằng anh ta mua để "nghiên cứu cá nhân, ngoài trường học".

Nhà cung cấp thấy nghi ngờ và báo cho FBI. Aldawsari sau đó đã hủy đơn hàng, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay. Rốt cục, anh ta đã thành công trong việc mua 8 gallon (30 lít) axít nitric đặc và 3 gallon axít sulphuric đặc.

Ngay trước khi bị bắt, các điệp vụ liên bang đã bí mật lục soát căn hộ của đối tượng và phát hiện các hóa chất gây nổ, dây điện, một bộ đồ phòng độc và các đồng hồ, cùng với các đoạn video với nội dung chế tạo một thiết bị nổ TNP.

FBI tìm thấy bằng chứng Aldawsari đã nghiên cứu các mục tiêu, trong đó có nhà riêng của cựu Tổng thống George W. Bush ở Dallas vốn được đối tượng gọi là "Nhà của Bạo chúa".

Trong nhật ký của Aldawsari còn có đoạn: "Và giờ, sau khi thông thạo tiếng Anh, học cách chế tạo bom và tiếp tục lên kế hoạch nhằm vào người Mỹ vô đạo, đã đến lúc thánh chiến".

Nghiên cứu bom búp bê

Tại tòa ngày 13/11, Aldawsari đã lên tiếng xin lỗi: "Tôi xin lỗi về những hành động xấu, nhưng không một hành động nào trong số đó làm hại đến nước Mỹ".

Trong phiên tòa, các luật sư biện hộ thừa nhận rằng thân chủ của họ có mục tiêu, song họ nhấn mạnh sinh viên này chưa từng thực hiện một "bước quan trọng" nào nhằm tiến hành vụ một tấn công.

Các chuyên gia bom của FBI cho biết, số lượng hóa chất mà Aldawsari thu thập được sẽ sản xuất được gần 7kg thiết bị nổ - cùng khối lượng được sử dụng cho mỗi quả bom trong loạt vụ tấn công tàu điện ngầm ở London năm 2005.

Một số mục tiêu tiềm ẩn khác mà Aldawsari nghiên cứu bao gồm nhà của ba cựu quân nhân từng đồn trú tại nhà tù Abu Ghraib, các nhà máy điện hạt nhân và các đập thủy điện.

Các hoạt động tìm kiếm trên mạng của Aldawsari cho thấy anh ta còn tính đến việc giấu bom trong các búp bê của trẻ nhỏ, hoặc tấn công một câu lạc bộ đêm bằng một quả bom giấu trong ba lô. 

Thanh Hảo (Theo AP, BBC, THX)