Thủ tướng Yoshihiko Noda vừa giải tán Hạ viện, dọn đường cho một cuộc tổng tuyển cử mà nhiều khả năng sẽ chấm dứt những năm tháng cầm quyền của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ).

TIN BÀI KHÁC:


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Ông Noda đã thực hiện lời cam kết trước đó là sẽ tổ chức bầu cử sau khi phe đối lập, Đảng Dân chủ Tự do (LDP), nhất trí ủng hộ một số phần chủ chốt của lập pháp, trong đó có dự luật thâm hụt ngân sách cùng các cải cách bầu cử.

Nội các Nhật Bản dự kiến sẽ nhanh chóng công bố các cuộc bầu cử vào ngày 16/12. Sự kiện này nhiều khả năng sẽ dẫn đến một chính phủ liên minh yếu ớt bị chia rẽ về cách thức giải quyết một loạt các vấn đề của đất nước.

Mặc dù LDP, đảng dẫn dắt Nhật Bản gần như suốt thời kỳ hậu Thế chiến II, có thể giành được phần lớn số ghế trong Hạ viện gồm 480 thành viên, các cuộc thăm dò cho thấy đảng này sẽ không giành được đa số cần thiết.

Thủ tướng Noda, lên nắm quyền từ tháng 8/2011, đã bị giảm sự ủng hộ vì chủ trương tăng gấp đôi thuế bán và cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại nhà máy hạt nhân Fukushima.

Đối thủ chính của ông trong cuộc bầu cử tới là người đứng đầu LDP, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho cả DPJ và LDP hiện nay rất thấp. Một số đảng nhỏ hơn đã giành được chút ít sự ủng hộ. Cựu thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đã thành lập một đảng mới, giống như cựu thành viên tích cực của DPJ là Ichiro Ozawa. Thị trưởng Osaka, ông Toru Hashimoto, cũng đang hành động tương tự. 

Các thăm dò cho thấy, gần một nửa tổng số cử tri Nhật Bản vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai.

Cuối ngày hôm nay, Thủ tướng Noda sẽ tổ chức một cuộc họp báo. "Tôi muốn tìm kiếm một sự ủy thác từ người dân", ông nói với các phóng viên lúc sáng sớm.

Thanh Hảo (Theo AP, BBC)