Quân đội Israel "đã sẵn sàng cho một chiến dịch trên bộ" vào Dải Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak tuyên bố hôm 18/11 khi thăm một khẩu đội pháo chống tên lửa mang tên Vòm Thép ở khu vực Tel Aviv. 

TIN BÀI KHÁC:

Ông Ehud Barak trò chuyện với một binh sĩ Israel khi thăm khẩu đội pháo Vòm Thép ở Tel ngày 18/11. (Ảnh: THX)

"Chúng tôi phải tiếp tục; nếu cần thiết, chúng tôi sẽ không do dự thực hiện một cuộc tấn côngAviv trên bộ. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo đạt được các mục tiêu của chiến dịch", ông Barak nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói thêm: "Chúng tôi không ấn định thực hiện một cuộc tấn công. Nhưng chúng tôi sẽ không ngại làm như vậy, nếu tình hình đòi hỏi". 

Cùng ngày, Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Israel, tướng Benny Gantz, nói với các binh sĩ được huy động tới gần Gaza rằng "giao chiến ở các khu vực đông dân cư là một thách thức", gợi ý về một cuộc tấn công có thể nhằm vào dải đất ven biển này, Đài Phát thanh Quân đội Israel đưa tin. 

Quân đội Israel cho biết, các máy bay của họ hôm 18/11 đã nã vào "50 địa điểm khủng bố trên toàn Dải Gaza, trong đó có các điểm phóng tên lửa nằm dưới lòng đất", cùng nhiều đường hầm, gây ra những gì họ miêu tả là "sự thiệt hại lớn cho năng lực phóng tên lửa của các tay súng". 

Không lực Israel cũng tấn công tháp liên lạc cùng cơ sở hạ tầng của Hamas trên nóc 2 tòa nhà ở phía bắc Dải Gaza, một phát ngôn viên cho biết, nhấn mạnh rằng các phóng viên ở bên trong hai tòa nhà đó chắc chắn không phải là mục tiêu của vụ oanh kích.

Chiều 18/11, máy bay Israel đã tiêu diệt Yahyia Byya, nhân vật mà các nhà chức trách nước này cho là đứng đầu chương trình tên lửa của Hamas và chịu trách nhiệm cho phần lớn các vụ phóng tên lửa vào Israel. 

Phát biểu trong cuộc họp hàng tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nước ông "đang bắt Hamas và các tổ chức khủng bố khác phải trả một cái giá đắt, và lực lượng quốc phòng Israel đã sẵn sàng cho một sự mở rộng quan trọng các hoạt động của mình". 

Ông Netanyahu khen ngợi "sự huy động nhanh chóng và ấn tượng những người lính dự bị trên khắp cả nước tham gia vào nhiệm vụ sắp tới. Lực lượng dự bị và gọi nhập ngũ đã sẵn sàng cho bất kỳ mệnh lệnh nào mà họ có thể nhận được".

Thanh Hảo (Theo Ynet, Xinhua)