Các cuộc hội đàm do Ai Cập làm trung gian đang diễn ra ở Cairo song Israel và Hamas sẽ khó sớm đạt được một thỏa thuận ngưng bắn.

TIN BÀI KHÁC:


Khói bốc lên sau một vụ oanh kích của Israel ở Gaza City ngày 18/11. (Ảnh: AP)


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức khi chiến dịch oanh kích của Israel nhằm vào Gaza bước sang ngày thứ 6 liên tiếp.

Ban Ki-moon cho biết ông sẽ tới Cairo để tham gia hội đàm về một lệnh ngưng bắn có thể. "Tôi mạnh mẽ kêu gọi các bên hãy hợp tác với tất cả nỗ lực do Ai Cập dẫn đầu để đạt tới một lệnh ngừng bắn ngay lập tức", ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Ngày đẫm mẫu nhất

Hôm qua (18/11) là ngày đẫm máu nhất của Chiến dịch Trụ cột Quốc phòng, khi Isarel tuyên bố họ nhằm vào nhà của các thành viên Hamas.

Tính đến nay, 86 người Palestine và 3 người Israel đã thiệt mạng, khi quân đội Nhà nước Do Thái không kích Gaza từ trên không và từ biển còn Hamas tiếp tục phóng tên lửa về phía Isarel.

Quân đội Israel cho biết, họ đã oanh tạc khoảng 80 địa điểm trong đêm, bao gồm nhà của các thành viên Hamas, các cơ sở cất giấu vũ khí và các đồn cảnh sát, nâng tổng số mục tiêu bị nhắm tới lên 1.350 địa điểm. Theo các nguồn tin Palestine, 18 người thiệt mạng trong các cuộc oanh tạc này.

Quân đội Israel cho biết, một tên lửa đã được phóng từ Gaza về phía Israel trong đêm. Trước đó, Israel tuyên bố đã chặn được 257 quả tên lửa bằng hệ thống phòng thủ mang tên Vòm Sắt kể từ ngày đầu xung đột.

Ngày 18/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố ông sẵn sàng mở rộng chiến dịch, sau khi Israel cho phép huy động 75.000 lính dự bị.

Khó dàn xếp ngưng bắn

Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi cảnh báo một chiến dịch tấn công trên bộ của Isarel sẽ "gây ra những hậu quả nghiêm trọng", khẳng định Ai Cập sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó và "cả thế giới tự do cũng thế".

Liên đoàn Ảrập - gặp gỡ trong cuộc họp khẩn cấp ở Cairo hôm 18/11 - sẽ cử một đoàn đại biểu gồm các ngoại trưởng tới Dải Gaza vào ngày mai.

Ai Cập hiện đang dẫn dầu các nỗ lực trung gian cho một thỏa thuận ngưng bắn, với các quan chức cấp cao của cả Israel và Hamas cũng có mặt ở Cairo để đàm phán. Tuy nhiên, các bên có thể vẫn thương thảo nhưng ít dấu hiệu họ có thể dàn xếp được các điều khoản ngưng bắn.

Và trong khi họ bàn thảo các thỏa thuận có thể, máu vẫn đổ ở phía bắc đường biên giới.

Chiến dịch oanh kích Gaza được tiến hành vào những giờ đầu ngày hôm nay, với một vụ nổ phá hủy một trụ sở cảnh sát của Hamas. Rất ít người ở Gaza có thể ngủ ngon vì tiếng pháo nã ầm ầm từ các con tàu chiến của Israel.

Ngày 18/11 đã chứng kiến ít nhất 9 trẻ nhỏ thiệt mạng. Tin tức truyền hình với cảnh tượng thương tâm về những thi thể đầy máu và bị bỏng đã thổi bùng sự giận dữ của người Palestine.

Cùng ngày, một vụ oanh kích vào một ngôi nhà của cảnh sát viên Hamas Mohamed Dalou ở Gaza City đã giết chết 9 thành viên gia đình ông này.

Tổ chức nhân đạo Save the Children cho biết, các gia đình ở Gaza đang thiếu thốn thực phẩm và nước uống, với hầu hết mọi người bị kẹt trong nhà, chịu đựng cảnh mất điện 18 giờ mỗi ngày.

Trong khi đó, các quan chức Israel tuyên bố chiến dịch oanh kích Gaza đã gây thiệt hại lớn cho Hamas song gợi ý rằng có thể cần đến một cuộc tấn công trên bộ để tiêu diệt khả năng quân sự của nhóm dân quân này. 

"Hầu hết vũ khí của họ đều được cất giữ ở nhà dân, họ phóng tên lửa từ những khu dân cư", Thiếu tướng Tal Russo, tư lệnh miền nam của Israel, nói. "Chúng tôi không muốn tấn công thường dân ở Gaza song chúng tôi muốn đánh vào mạng lưới khủng bố ở Gaza".

Biểu tình phản đối

Xung đột giữa Israel và người Palestine đã gây ra nhiều cuộc biểu tình trên khắp các thành phố lớn của châu Âu.

Tại Paris, hàng trăm người biểu tình thân Palestine kêu gọi Israel hãy ngưng không kích và đừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Palestine. Còn tại Roma, nhiều nhóm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội Italia lên án xung đột. 

Tại London, cảnh sát đụng độ với những người biểu tình bên ngoài đại sứ quán Israel. Không có thông tin về số người bị bắt giữ.  

Trong một chuyến thăm tới Tây Ban Nha, Ngoại trưởng Brazil khuyên cả hai bên xung đột nên để ngỏ một giải pháp ngoại giao. 

Thanh Hảo (Tổng hợp)