Tháng 5/2011, "một bưu phẩm" do "Fedex" chuyển được thả xuống biển - những từ ngữ mật mã này được dùng trong các thư điện tử mật của quân đội Mỹ, đề cập tới chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden.



Được tiết lộ theo Đạo luật Tự do thông tin Mỹ, có nhiều chi tiết về chiến dịch diệt trùm khủng bố đã được công khai. Hãng tin AP đã nắm được các bức thư trên và giúp công chúng lần đầu tiên biết được những thông tin chính thức về cái chết của Bin Laden.

Các bức thư điện tử tiết lộ "xác của Bin Laden được tắm sạch, bọc trong ga giường màu trắng và sau đó được cho vào một cái túi".

Một email khác viết: "Các thủ tục truyền thống đối với một tang lễ Hồi giáo đã được thực hiện. Thi thể người chết được tắm sạch sau đó quấn trong khăn trắng...Một sĩ quan quân đội đọc bài kinh được chuẩn bị trước, vốn đã được người bản xứ dịch sang tiếng Ả rập".

Osama bin Laden được thủy táng từ một tàu chiến của Mỹ trong bối cảnh bí mật, gồm cả việc xác tên này được gọi là "bưu phẩm" do "Fedex" chuyển, các lá thư mật của quân đội tiết lộ.

Bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tiêu diệt khi đang ẩn náu tại một khu nhà ở Abbottabad, Pakistan.

Phó chỉ huy hạm đội 5 của hải quân Mỹ và nhiều sĩ quan khác cũng dùng những mật mã trên để thảo luận liệu trực thăng chở xác Bin Laden và các binh sĩ SEAL đã tới hay chưa.

"Có tin tức gì về bưu phẩm cho chúng ta chưa", phó chỉ huy hạm đội 5 hỏi chuẩn đô đốc Samuel Perez, chỉ huy cụm tàu sân bay gồm cả chiếc USS Vinson.

"Fedex đã chuyển gói hàng", Perez trả lời. "Cả hai xe tải đang trở về căn cứ an toàn".

Các lá thư điện tử cũng tiết lộ "những bí mật" quanh sứ mệnh này và tại sao hầu hết các ghi chép đều bị hủy có mục đích. "Số lượng ít ỏi các tài liệu còn lại phản ánh tầm quan trọng đối với vấn đề an ninh của chiến dịch trong suốt giai đoạn thực hiện".

Chính quyền Obama đã luôn giữ kín các thông tin kể từ vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden diễn ra.

  • Hoài Linh (Theo AP, Rian)