Nông dân chăn nuôi đã xối 15.000 lít sữa lên tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ trong cuộc biểu tình phản đối giá lương thực sụt giảm.



Cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông đang phun sữa.

Khoảng 2.000 nông dân từ khắp các trang trại bơ sữa trên toàn châu Âu hôm 26/11 đã tập trung bên ngoài tòa nhà Nghị viện châu Âu, phong tỏa giao thông các con đường đông đúc nhất tại Brussels.

Cuộc biểu tình kéo dài hai ngày, với tên gọi 1.000 máy kéo tới Brussels, được tổ chức nhằm thuyết phục các chính trị gia thực hiện cái mà các nhà tổ chức gọi là "các biện pháp lập pháp hữu hiệu" cho thị trường sữa.

"Chúng ta có một nghị viện châu Âu không có một động thái nào trong nhiều năm qua. Chúng tôi muốn các điều luật mới, đảm bảo cho tương lai của chúng tôi", Roberto Cavaliere thuộc Ủy ban sữa châu Âu, nơi điều phối cuộc biểu tình, cho biết.

Để làm cho yêu cầu của mình được lắng nghe, các nông dân đã xối sữa lên cửa tòa nhà nghị viện châu Âu. Dù vậy, cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong hòa bình cho tới khi các nông dân cố xô đổ hàng rào tòa nhà nghị viện.

Cảnh sát đã chặn đường người biểu tình vì thế họ lại xối sữa về phía cảnh sát.

Vòng một của cuộc chiến sữa kết thúc mà không có vụ bắt bớ hay thương vong nào song biểu tình sẽ còn tiếp diễn khi các nông dân dự định cố thủ bên ngoài tòa nhà nghị viện cho tới chiều nay (27/11).

Những nông dân tham gia biểu tình đòi tăng 25% giá bán lẻ sản phẩm của họ, khi mà hiện nay sản phẩm của họ đã bán rẻ hơn giá sản xuất vì nhu cầu quốc tế ít và cạnh tranh tăng.

Các bộ trưởng nông nghiệp EU theo kế hoạch sẽ nhóm họp vào ngày mai (28/11) để thảo luận về việc cải tổ ngành công nghiệp này.

  • Hoài Linh (Theo Rian)