Theo các phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh tại các khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên, quốc gia này có thể tiến hành một vụ thử tên lửa tầm xa trong vòng ba tuần tới.

Một loại tên lửa Triều Tiên trình diễn hồi tháng Tư vừa qua, nhưng các chuyên gia phương Tây nói rằng đây chỉ là mô hình
  Hãng DigitalGlobe Inc. đã cung cấp các hình ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh. Hôm qua hãng này nói rằng các tấm hình đã cho thấy hoạt động đáng kể tại khu vực Phóng Vệ tinh Sohae (biển Tây) của Triều Tiên.

"Dựa trên mức độ hành động quan sát được của một chiếc rạp mới, các xe tải, người dân và số lượng các téc nhiên liệu, Triều Tiên có thể tiến hành vụ phóng vệ tinh lần thứ năm trong vòng ba tuần tới nếu như họ muốn" - trích tuyên bố của DigitalGlobe.

Hãng này cũng nói rằng hoạt động của khu vực này cũng trùng khớp với công việc chuẩn bị từng quan sát được trước khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng vệ tinh Ngân Hà - 3 vào hồi tháng Tư vừa qua.

Bình Nhưỡng kiên trì rằng nỗ lực phóng vệ tinh hồi tháng Tư vừa qua chỉ là đưa Ngân Hà - 3 vào quỹ đạo Trái đất, nhưng Mỹ và Liên Hợp Quốc cho rằng đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng vệ tinh đã làm cho các nỗ lực quốc tế làm việc với Triều Tiên đã bị trì hoãn lại. Thỏa thuận Mỹ - Triều cung cấp viện trợ lương thực cũng bị hủy.

Gợi ý về khả năng Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong ba tuần tới có thể sẽ tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc vào ngày 19/12 tới.

Hàn Quốc vẫn lo ngại rằng Triều Tiên sẽ tìm cách gây ảnh hưởng lên kết quả bỏ phiếu khi tiến hành phóng tên lửa hoặc có động thái bất thường ở biên giới.

Trước đó, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đã đưa tin rằng chính phủ Mỹ đã cảnh báo Nhật và Hàn về khả năng diễn ra vụ thử tên lửa.

Tháng trước, Học viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins nói rằng các bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử động cơ tại khu vực Sohae để cải thiện các tên lửa tầm xa.

Một số nhà phân tích tin rằng một quả hỏa tiễn của Triều Tiên nếu được phát triển thành công có thể đạt tới tầm xa đủ để tiếp đất trên lãnh thổ Mỹ.

Triều Tiên được biết là có sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) là Taepodong 2, nhưng họ chưa bao giờ thử nghiệm thành công.

Vài ngày sau vụ phóng vệ tinh thất bại, Triều Tiên đã cho trình diễn một loạt tên lửa được cho là loại đạn đạo xuyên lục địa trong một cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn của Đức nhận định rằng đây chỉ là mô hình trình diễn.

  • Lê Thu (theo CNA)