Theo phong tục, những cô dâu dân tộc Thổ Gia ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) buộc phải khóc trong đám cưới của chính mình cho dù có thích hay không.

TIN BÀI KHÁC:


Được biết, tục lệ khóc trong đám cưới được phổ biến nhất vào đầu thế kỷ 17 cho tới cuối triều đại nhà Thanh vào năm 1911.

Tục lệ này được cho là có nguồn gốc trong thời kỳ Chiến quốc (472 -211 TCN) khi công chúa của nước Triệu được gả sang nước Yên. Trước khi lên đường, mẹ công chúa đã quỳ xuống chân cô khóc và dặn dò con gái trở về nhà sớm nhất có thể. Đây được cho là đám cưới khóc đầu tiên.

Mặc dù không phổ biến như trước kia nhưng vẫn có một số gia đình ở tỉnh Tứ Xuyên tây nam Trung Quốc, đặc biệt là người dân tộc Thổ Gia vẫn giữ tập tục kỳ lạ này. Là dân tộc thiểu số lớn thứ 6 tại Trung Quốc, hiện có khoảng 8 triệu người Thổ Gia đang sống ở vùng núi Wuling.

Nghi lễ khóc trong đám cưới khá đơn giản, cô dâu chỉ cần bật khóc. Nếu không khóc hoặc không thể khóc thì những hàng xóm sẽ coi rằng cô dâu không có khả năng sinh nở. Tồi tệ hơn, cô dâu thậm chí còn trở thành trò cười cho dân làng hoặc bị mẹ đánh.

Tục lệ này được tiến hành theo cách khác nhau tại những khu vực khác nhau của tỉnh Tứ Xuyên.

Ở phía tây, phong tục này được gọi là "Zuo Tang" (Ngồi trong lễ đường). Theo đó, cô dâu được yêu cầu ngồi trong một phòng lớn và khóc lóc. Trong suốt một tháng trước khi ngày đại hỷ diễn ra, cô gái phải tới phòng lớn mỗi đêm và khóc trong vòng một tiếng đồng hồ. Sau 10 ngày, mẹ cô dâu và hai người nữa cũng tới khóc cùng. 10 ngày tiếp nữa, bà cô dâu cũng phải tham gia nghi lễ này. Trong những ngày cuối cùng, chị/em gái cô dâu và các cô, dì đều phải tới phòng lớn để cùng khóc.

Tuy nhiên, tới lúc đó khóc không chỉ đơn thuần là nhỏ lệ mà phải khóc theo giai điệu. Ngoài bài hát "Khóc hôn nhân" truyền thống, những phụ nữ trong phòng lớn còn phải khóc một số bài hát có chủ đề ca ngợi sự siêng năng và lòng hiếu thảo.

Khóc trong đám cưới không chỉ là một nghi thức xã giao và thủ tục trong ngày cưới của người Thổ Gia mà còn là một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc thiểu số ở phía tây nam Trung Quốc này.

Sầm Hoa (Theo odditycentral)