- Chữa trị rối loạn tiền đình có liên quan rất chặt chẽ với chế độ ăn uống. Cách hỗ trợ điều trị đơn giản và hiệu quả là điều chỉnh ngay chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Rối loạn tiền đình- nguyên nhân chóng mặt ở người cao tuổi
Tại sao rối loạn tiền đình hay tái phát?
Rối loạn tiền đình, 'hung thủ' gây chứng ù tai

Ngoài những thực phẩm tốt cho sức khỏe cần bổ sung thường xuyên thì người bị bệnh rối loạn tiền đình thì cũng cần tránh một số loại thực phẩm giàu chất béo và một số loại thuốc không có lợi cho sức khỏe.

 {keywords}

Ăn ít chất béo

Để khắc phục tình trạng cholesterol máu cao, chế độ ăn là ưu tiên số một. Do đó, người bị rối loạn tiền đình nên:

– Hạn chế ăn mỡ động vật (lợn, bơ, bò…) và kem sữa bò: trong những thực phẩm này có chứa nhiều chất béo no, những chất rất dễ làm tắc động mạch.

Người rối loạn tiền đình chỉ nên ăn thịt nạc, nếu ăn thịt gia cầm thì nên bỏ da. Nếu dùng các thức ăn từ sữa thì nên chọn loại đã tách béo. Ngay cả sữa chua hay pho mát cũng nên chọn loại làm từ sữa gầy hoặc sữa có hàm lượng chất béo thấp.

– Hạn chế sử dụng dầu cọ và dầu dừa. Những loại dầu này có mặt trong kem thực vật để uống với cà phê (coffee creamers, coffee mate), bánh kem, kẹo chocolate… nên cũng cần tránh sử dụng các loại bánh kẹo này.

– Tránh các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, sản phẩm dạng rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Trong những thức ăn này có axit béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol máu. Để tránh axit này, nếu muốn phết bơ lên bánh mì hãy chọn loại bơ thực vật mềm.

– Ít ăn thịt đỏ, ăn nhiều cá, rau quả rất tốt cho những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình.

 

Không sử dụng các loại thuốc như:

– Thuốc kháng axit vì trong loại thuốc này có thể chứa chứa một lượng đáng kể natri.

– Thuốc kháng viêm (không steroid NSAIDs) như: ibuprofen, loại thuốc này có thể gây ứ nước hoặc mất cân bằng điện. Aspirin có thể làm tăng ù tai.

– Nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình, do nicotine có thể làm giảm cung cấp máu cho tai trong bằng cách thắt mạch máu, nó cũng gây ra một sự gia tăng ngắn hạn huyết áp.

 

Ngoài ra, người rối loạn tiền đình:

- Không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hoá và sẽ làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.

- Nên ăn nhạt sẽ có lợi hơn cho sức khỏe. Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, nên ăn những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ, đỗ tương.

- Tránh các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường và muối cao. Bạn có thể bổ sung lượng đường và muối cho cơ thể qua các loại ngũ cốc dạng hạt.

- Tránh các loại đồ uống, thực phẩm có chứa các chất kích thích như: cà phê, bia, rượu.. Vì các chất này có thể khiến cho tình trạng ù tai và các cơn đau đầu của bạn xuất hiện nhiều hơn.

Trên đây là những thực phẩm mà người bị rối loạn tiền đình nên tránh sử dụng để hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị bệnh.

Khuê Minh(tổng hợp).

Cách sơ cứu bệnh nhân rối loạn tiền đình cấp

Cách sơ cứu bệnh nhân rối loạn tiền đình cấp

Rối loạn tiền đình là một hội chứng khá phổ biến ngày nay. Bệnh không phân biệt về tuổi tác và nghề nghiệp, ai cũng có nguy cơ mắc phải hội chứng này.

Hay chóng mặt - Coi chừng mắc chứng rối loạn tiền đình

Hay chóng mặt - Coi chừng mắc chứng rối loạn tiền đình

Nếu thường xuyên bị chóng mặt, sa sẩm mặt mày, có thể bạn đã bị mắc chứng rối loạn tiền đình.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng cách nào?

Điều trị rối loạn tiền đình bằng cách nào?

Rối loạn tiền đình có thể được điều trị dứt điểm nếu được chuẩn đoán kịp thời.