- Ung thư là bệnh liên quan đến sự đột biến của tế bào, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người. Song có thể khẳng định là, một số bệnh ung thư có liên quan rất nhiều đến thói quen sinh hoạt và ăn uống.

Đau hông lưng, cô gái trẻ không ngờ mắc bệnh này
Tăng độ nhạy phát hiện tế bào tiền ung thư CTC

Nếu một ngày, bạn gặp tình trạng đi tiểu ra máu, hãy đến ngay bác sĩ để được chuẩn đoán và điều trị bệnh sớm. Bạn có biết, đó là biểu hiện nguy hiểm của bệnh ung thư biểu mô tế bào thận không?

{keywords}

Ung thư biểu mô tế bào thận giai đoạn đầu không có triệu chứng, thường là khi khối u đã lớn mới có thể sờ thấy khối u, gây đau hoặc đi tiểu ra máu, lúc này triệu chứng đã tương đối nghiêm trọng. Do vậy, ung thư biểu mô tế bào thận cũng được coi là sát thủ thầm lặng.

Sở dĩ bệnh ung thư biểu mô tế bào thận khó phát hiện là do thận nằm ở phía sau của bụng, xung quanh thận lại được bao bọc bởi các mô mỡ, là bộ phận rất khó sờ được bằng tay, chỉ có thể nhận biết thông qua dấu hiệu đi tiểu ra máu, nhưng do dễ bị hiểu nhầm là bệnh sỏi thận nên thường bỏ lỡ thời cơ chữa trị.

Theo thống kê lâm sàng, nếu bệnh ung thư biểu mô tế bào thận có thể được làm phẫu thuật trong giai đoạn đầu thì tỉ lệ khỏi bệnh có thể lên tới trên 90%, nếu chữa trị trong giai đoạn thứ hai thì tỉ lệ khỏi bệnh là 60%, nhưng để sang giai đoạn thứ tư thì tỉ lệ khỏi bệnh chỉ còn 20%. Cũng có nghĩa là, phát hiện bệnh càng sớm thì tỉ lệ chữa khỏi càng cao.

Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng đau lưng không rõ nguyên nhân, nước tiểu ban đêm sẫm màu, đi tiểu ra máu, bụng có khối u thì phải đi khám ngay, đặc biệt khi thấy đi tiểu ra máu không rõ nguyên nhân thì phải lập tức đi khám chuyên khoa tiết niệu để loại bỏ nguy cơ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào thận.

Thường thì lượng máu trong nước tiểu là không nhiều và khó nhận thấy, chỉ khi đi khám và dùng kính hiển vi mới thấy được lượng máu trong nước tiểu. Và kết luận đưa ra là bạn mắc ung thư biểu mô tế bào thận.

Tuy nhiên, với trường hợp bạn đi tiểu và nhìn rõ lượng máu lẫn trong nước tiểu của mình thì có thể nghi ngờ bạn đã mắc ung thư biểu mô tế bào thận không phải ở giai đoạn đầu nữa.

Những người bị ung thư biểu mô tế bào thận nặng, máu trong nước tiểu sẽ có màu đỏ tươi (tiểu ra máu đại thể). Những trường hợp còn lại, máu sẽ hòa lẫn trong nước tiểu và có màu hồng nhạt hoặc màu nâu (vi chảy máu). Cũng có thể, bạn thấy đó là một cục máu nho nhỏ nằm trong nước tiểu (không bị hòa lẫn với nước tiểu).

Do đó, bạn cần lập tức được khám chữa và điều trị ngay để bệnh không lây lan hay di căn đến các nơi khác (nếu có thể). Đây là một bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, khả năng tử vong rất cao từ ung thư biểu mô tế bào thận là có thể xảy ra.

Thái Thị Hậu