Bao nhiêu bệnh nhân chết vì tiêm thuốc cản quang?

- Theo thống kê đã có ít nhất 7 bệnh nhân tử vong trong 5 ngày sau tiêm thuốc cản quang Ultravis.

Trường hợp nữ bệnh nhân Trần Thị L. (45 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An) tử vong sau 24 giờ tiêm thuốc cản quang Ultravis tại BV K có thể xem là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam tử vong nghi ngờ sốc phản vệ do loại thuốc này.

Trong chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh, tiêm các chất cản quang vào cơ thể giúp gia tăng sự thấy rõ của các cấu trúc hoặc dịch khi chụp chẩn đoán.

sốc phản vệ, thuốc cản quan, chẩn đoán hình ảnh
Trong vòng 5 năm, Việt Nam ghi nhận 134 trường hợp có phản ứng phụ sau tiêm 5 thuốc cản quang phổ biến

Thuốc cản quang chứa Iod là loại thuốc có số lượng sử dụng nhiều nhất trên thế giới và Ultravis nằm trong danh sách này. Trước khi tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân hoặc người đại diện đều phải ký giấy cam kết.

TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV K cho biết, đến nay thế giới thống kê 1.142 bệnh nhân tiêm thuốc cản quang Ultravist thì 273 bệnh nhân có các phản ứng sau tiêm. Trong đó 7/10 trường hợp sốc phản vệ tử vong trong vòng 5 ngày sau sốc.

Hiện nay, do số bệnh nhân có chỉ định tiêm thuốc cản quang trong chẩn đoán hình ảnh ngày càng tăng nên tần suất bệnh nhân bị sốc phản vệ do thuốc cản quang nói chung và Ultravist nói riêng cũng tăng theo.

TS Quang cho biết, nhiều trường hợp mặc dù phát hiện sớm, xử trí chính xác và kịp thời cũng không tránh khỏi tử vong.

Theo TS Quang, Ultravist là chất cản quang tan trong nước, được sử dụng trong các thủ thuật chụp cắt lớp vi tính, chụp mạch, chụp các khoang trong cơ thể.

sốc phản vệ, thuốc cản quan, chẩn đoán hình ảnh
TS.BS Nguyễn Tiến Quang

Các phản ứng thường gặp của thuốc này là nhức đầu, rối loạn thị lực, đau ngực, giãn mạch có thể dẫn đến huyết áp thấp, buồn nôn và nôn, đau lưng... Còn những phản ứng nghiêm trọng nhất là sốc phản vệ, tổn thương thận cấp tính, hôn mê, nhồi máu não, đột quỵ, co giật, nhồi máu cơ tim, suy tim, sốc, suy hô hấp...

 

Tại Việt Nam, Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc từng thống kê tỉ lệ phản ứng phụ sau tiêm của 5 thuốc cản quang chứa Iod giai đoạn 2006-2011.

Tổng cộng có 134 trường hợp có phản ứng phụ sau tiêm, trong đó Telebrix nhiều nhất với 74 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp tử vong năm 2013 tại BV Bạch Mai, kế đó là Xenetic 32 trường hợp, Ultravist xếp thứ 3 với 23 trường hợp, chiếm tỉ lệ 17,16%.

TS Quang cho biết, sốc phản vệ chỉ xảy ra ở những cơ thể có “cơ địa dị ứng”, nghĩa là với cùng một liều lượng, tốc độ và thời gian hấp thụ, phơi nhiễm, sốc có thể xảy ra ở người này nhưng chưa chắc xảy ra ở cơ thể khác.

Do đó phần lớn ca tử vong do sốc phản vệ không thể dự báo trước. Để xác định chính xác nguyên nhân, phải lập hội đồng chuyên môn và thực hiện giám định pháp y.

Bệnh nhân ung thư BV K tử vong sau tiêm thuốc cản quang

Bệnh nhân ung thư BV K tử vong sau tiêm thuốc cản quang

Sau 10 phút tiêm thuốc cản quang tại BV K, bệnh nhân đột ngột tức ngực, khó thở, tụt huyết áp và tử vong sau gần 24 giờ cấp cứu.

Ngừng sử dụng thuốc cản quang Xenetic vì gây phản ứng nặng

Ngừng sử dụng thuốc cản quang Xenetic vì gây phản ứng nặng

Sau khi có 1 trường hợp tử vong và 5 trường hợp sốc phản vệ nặng sau tiêm thuốc cản quang Xenetic, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng sử dụng các lô thuốc loại này.

2 ca chết sau gây mê: ‘Chồng tôi chết đúng quy trình không?’

2 ca chết sau gây mê: ‘Chồng tôi chết đúng quy trình không?’

Vợ nạn nhân Hoàng Văn T. tiếp tục gửi đơn đến Bộ trưởng Y tế kiến nghị làm rõ nhiều điểm trong kết luận vụ 2 người chết sau gây mê tại BV Trí Đức.

2 bệnh nhân chết do gây mê: Sốc phản vệ cách nhau 10 phút

2 bệnh nhân chết do gây mê: Sốc phản vệ cách nhau 10 phút

Ca thứ nhất bị sốc phản vệ sau gây mê nhưng 10 phút sau, kíp phẫu thuật vẫn tiếp tục gây mê cho bệnh nhân thứ 2.

7 người tử vong khi chạy thận: Giáo sư phân tích nguyên nhân

7 người tử vong khi chạy thận: Giáo sư phân tích nguyên nhân

GS Nguyễn Nguyên Khôi nhận định, nguyên nhân khiến 7 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận có thể do đường dịch có vấn đề.

T.Hạnh

 
 

Tin liên quan