Hai người phụ nữ Syria đã mạo hiểm tính mạng, sử dụng một chiếc camera giấu kín để quay phim tại Raqqa, nơi được xem là 'thành trì' của IS, theo Expressen TV.

Mặc bộ niqab và đội khăn trùm đầu, họ đã bắt taxi và đi quanh các khu dân cư trong thành phố và ghi lại cuộc sống thường nhật bên trong thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Đoạn clip mà họ quay lại cho thấy những lính canh vũ trang đang tuần tra trên các con phố và quanh những tòa nhà tiêu điều sau nhiều năm xảy ra nội chiến.

"Mọi người đều đã bỏ đi vì các cuộc không kích vào Raqqa được tăng cường", một trong hai người phụ nữ nói. "Những tay súng IS ngoại quốc đã thiết lập các chốt kiểm soát, lấy chứng minh thư của những người Syria và dùng chúng để trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ".

IS đã chiếm được Raqqa vào năm 2013.

Đoạn clip, được quay vào mùa đông năm ngoái, cho thấy đống đổ nát của đền thờ Uwais al-Qarni, nơi có ý nghĩa quan trọng đối với cả người Hồi giáo Sufis và Shia.

Đi ngang qua Nhà thờ Công giáo Martyrs, nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, một trong hai người phụ nữ cho biết IS đã biến nơi này thành trụ sở của cảnh sát Hồi giáo.

Cảnh hành quyết rùng rợn ở nơi công cộng

{keywords}
Thành phố Raqqa đã trở nên tiêu điều hơn kể từ khi bị IS chiếm đóng. (Ảnh: Express TV)

Trong đoạn clip, một người phụ nữ cũng đã nhớ lại những điều kinh hoàng mà họ từng chứng kiến, bao gồm cảnh chặt đầu một nam thanh niên.

"Tôi nhìn thấy có một người đàn ông đang quỳ gối dưới đất", người phụ nữ tự xưng là Oum Mohammad nói. "Những tên đao phủ bận đồ đen đứng thành một hàng".

Sau đó, những kẻ cực đoan bắn súng vào nạn nhân, chặt đầu anh ta rồi vứt thi thể dưới lòng đường để xe cộ cán qua cho tới khi không còn gì, theo lời kể của Oum.

Luật lệ hà khắc

Tác giả đoạn clip cũng cho biết IS đã đặt ra luật Hồi giáo vô cùng hà khắc tại một thành phố từng được coi là tự do nhất tại Syria.

{keywords}
Khuôn mặt người mẫu trên các lọ thuốc nhuộm tóc bị bôi đen bằng bút dạ. (Ảnh: Express TV)

Những người bị cho là đồng tính sẽ trở thành đối tượng bị sát hại, trong khi phụ nữ mất đi những quyền cơ bản của mình và phải trùm kín mít từ đầu đến chân.

"Mọi phụ nữ đều muốn khoe khuôn mặt của mình. Nhưng chúng tôi đã mất đi sự lựa chọn đó. Chúng tôi mất đi sự nữ tính của mình", Oum Mohammad nói.

Để chứng minh chế độ cai trị độc đoán của IS, hai người phụ nữ đã đi vào một cửa hàng tạp hóa. Tại đây, họ phát hiện, khuôn mặt của người mẫu nữ trên bao bì các lọ thuốc nhuộm tóc đều bị bôi đen bằng bút dạ.

Đoạn clip được quay bằng camera giấu kín cũng cho thấy nhiều khu vực của Raqqa, nơi những người giàu có từng sinh sống trước khi bị IS tàn phá. Bây giờ hầu hết các tay súng nước ngoài và gia đình họ đều chiếm những ngôi nhà và các căn hộ tiện nghi hơn để ở.

"Họ tới từ Kazakhstan, Afghanistan, Ảrập Xê-út, châu Âu và nhiều nơi của nước Pháp", Oum cho biết, "nhưng đa số là từ Ảrập Xê-út".

Mặc dù biết rằng có thể bị xử tử nếu bị phát hiện ra, nhưng Oum và bạn của mình vẫn liều lĩnh quay lại những hình ảnh này để thế giới hiểu về những gì họ đang trải qua và hy vọng một ngày nào đó họ sẽ được giải phóng.

"Tôi mong ngóng được cởi bỏ bộ niqab và chiếc khăn trùm đội ra", một phụ nữ nói. "Không có gì đáng quý hơn tự do".

Sầm Hoa

Bi kịch của các bà mẹ bị IS ép làm nô lệ tình dục

Chứng kiến các con bị ngược đãi hàng ngày hay không được chôn cất đứa con còn ẵm ngửa mới qua đời... là bi kịch mà những phụ nữ bị IS bắt làm nô lệ tình dục đã trải qua.

Mỹ hé lộ vũ khí bí mật dùng để diệt IS

Mỹ vừa hé lộ một vũ khí bí mật hiếm, được sử dụng trong cuộc chiến chống IS. Đó là những chiếc OV-10 Broncos, loại máy bay được sử dụng từ cách đây nửa thế kỷ, trong chiến tranh ở Việt Nam.

Thân thế bí ẩn của 'bộ trưởng' IS tàn độc nhất

Abu Omar al-Shishani là một nhân vật vô cùng quan trọng đối với chiến thắng của IS ở Syria và miền tây Iraq, giúp lực lượng khủng bố này mở rộng địa bàn.