Sáng 22/8, Triều Tiên đã đe dọa ‘tấn công hạt nhân phủ đầu’ vào Hàn Quốc và Mỹ, do hai nước này khởi động đợt tập trận quy mô khổng lồ.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, cũng trong sáng cùng ngày, cuộc tập trận mang tên Ulchi Freedom Guardian do Mỹ - Hàn Quốc phối hợp đã khởi động.

{keywords}
Hàn Quốc tập trận pháo binh ngay sát khu vực phi quân sự DMZ, giáp biên giới Triều TIên, hôm 18/8. Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận kéo dài trong hai tuần, với sự tham gia của hàng chục binh sĩ Mỹ - Hàn.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nói rằng, Hàn Quốc và Mỹ ‘nên nhớ rằng chỉ cần họ thể hiện một chút gây hấn đối với vùng đất, vùng trời và biển bất khả xâm phạm (của Triều Tiên), họ (Triều Tiên) có thể tấn công phủ đầu bằng hạt nhân để biến thành lũy kẻ gây hấn thành đống tro tàn’.

“Họ nên hiểu rằng ngay từ lúc này, các đơn vị thực hiện đợt tấn đầu đầu tiên của KPA đã trong tư thế hoàn toàn sẵn sàng để trả đũa phủ đầu nhằm vào tất cả các nhóm tấn công của kẻ thù tham gia tập trận Ulchi Freedom Guardian” – trích tuyên bố của KCNA.

Tuyên bố này cũng nói rằng ‘tình thế trên Bán đảo Triều Tiên căng thẳng đến mức chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào’.

Tuần trước, Triều Tiên cũng có phản ứng dữ dội với đợt tập trận pháo binh lớn nhất từ trước tới nay tại Hàn Quốc.

Yonhap cho rằng đợt tập trận ngay sát biên giới Triều Tiên hôm 18/8 nhằm thể hiện quyết tâm của Seoul nhằm đáp trả cứng rắn mọi sự gây hấn của Bình Nhưỡng.

Trong đợt tập trận pháo binh này, 49 tiểu đoàn pháo binh cùng với 300 khẩu súng của Hàn Quốc đã biểu trưng lực lượng, kỷ niệm năm đầu tiên sau trận giao tranh bằng pháo chớp nhoáng với Triều Tiên, hôm 20/8/2015.

Vụ đấu pháo năm 2015 là kết quả của leo thang căng thẳng, sau khi hai binh sĩ Hàn Quốc bị trúng mìn Triều Tiên.

Trên thực tế, về mặt kỹ thuật, giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, do hai bên không ký hòa ước sau chiến tranh liên Triều 1950-1953.

Lê Thu

Triều Tiên nói nhà ngoại giao đào tẩu là 'tội phạm'

Triều Tiên khẳng định nhà ngoại giao nước này đào tẩu sang ở Hàn Quốc đang bị điều tra vì "cố ý làm lộ bí mật, biển thủ tài sản nhà nước và lạm dụng tình dục".

Triều Tiên bán cho TQ quyền đánh cá ở Hoa Đông?

Yonhap dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cá ở biển Hoa Đông cho Trung Quốc lấy 75 triệu USD (khoảng 1.672 tỷ đồng).

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố muốn lên mặt trăng

Triều Tiên thường không ngần ngại khi công bố những kế hoạch đầy tham vọng về công nghệ quân sự và không gian, và nước này có vẻ như luôn gắn chặt hai lĩnh vực này với nhau.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Sáng nay (3/8), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.