Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau vụ tấn công đẫm máu ở Paris năm 2015 đã vạch sẵn kế hoạch thực hiện một cuộc thảm sảt kinh hoàng hơn nữa cùng hàng loạt vụ tấn công khác ở các nước châu Âu.


Trích dẫn thông tin từ 90.000 trang tài liệu từ các cuộc điều tra của châu Âu, hãng truyền thông Mỹ CNN nhắc đến một kẻ khủng bố tình nghi tên là Abid Tabaouni. Đối tượng này có liên quan đến loạt vụ tấn công Paris năm ngoái và vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật ở châu Âu đến tận tháng 7 vừa qua mới bị ngăn chặn.

{keywords}
IS đã thực hiện loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris năm 2015. (Ảnh: AP)

Tài liệu cũng hé lộ thông tin mới về hai kẻ cực đoan đã bị bắt. Chúng từng có ý định tấn công Pháp và tiết lộ một chi nhánh IS đang chờ lệnh từ Syria để tấn công khắp châu Âu.

"IS đang tăng cường kế hoạch tấn công trên phạm vi quốc tế", CNN dẫn lời chuyên gia phân tích khủng bố Paul Cruickshank. "Chúng ngày càng trở nên phức tạp trong cách thức hành động. Chúng lập một hệ thống hỗ trợ hậu cần rất tinh vi cho những kẻ khủng bố này... để thực hiện các vụ tấn công", ông nói thêm.

CNN cũng phát hiện các thánh chiến binh IS sử dụng nhiều ứng dụng mã hóa như Viber, Telegram và WhatsApp để liên lạc với nhau. Những kẻ cầm đầu bảo đảm bí mật hoạt động bằng cách dùng mật hiệu, chỉ cung cấp cho các thành viên lượng thông tin và tiền vừa đủ cho giai đoạn tiếp theo của âm mưu.

Một quan chức chống khủng bố cấp cao của châu Âu nhấn mạnh, vụ tấn công ở Paris năm ngoái thực chất là một phiên bản thu nhỏ của một kế hoạch tàn khốc hơn nhiều mà IS âm mưu tiến hành trên toàn châu Âu, trong đó có Hà Lan.

Thanh Hảo

Ác mộng của người bà có cháu trai là đồ tể IS

Trong những hình ảnh gây sốc mà IS tung lên mạng hồi tuần trước có cảnh chiến binh nhí Joe Dixon sắp hành quyết một tù nhân người Kurd ở Syria.

Tổng thống Uzbekistan qua đời

Chính phủ Uzbekistan xác nhận Tổng thống Islam Karimov đã qua đời hôm qua (2/9), hưởng thọ 78 tuổi.

IS thiêu rụi cả một thị trấn

Khi bị buộc phải rời đi, phiến quân IS đã làm ngập các con phố ở một thị trấn của Iraq bằng dầu và châm lửa đốt.