Xét về tính tác chiến linh hoạt thì không một máy bay quân sự nào có thể sánh được với thành tích của "Bóng ma" F-4.

{keywords}

Ảnh: Wikimedia Commons

Đó là khẳng định của trang Business Insider. Hãng tin này đưa ra 7 bức ảnh để chứng minh "Bóng ma" F-4. (F-4 Phantom) là chiến đấu cơ đa năng "cừ" nhất mọi thời đại.

Không đối không

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Phantom là chiến đấu cơ quân sự đầu tiên của Mỹ được chế tạo với các tên lửa không đối không đóng vai trò là vũ khí chiến đấu cơ bản. Trong lịch sử lâu năm của máy bay này, năng lực đó được sử dụng hiệu quả bởi Không lực Mỹ, Hải quân Mỹ, Thủy quân Lục chiến Mỹ cùng nhiều quốc gia khác trong đó có Israel, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Không đối đất

{keywords}
Ảnh: Thủy quân Lục chiến Mỹ

Hỏa lực cùng một số điểm trữ vũ khí của F-4 cho phép "Bóng ma" mang nhiều loại đạn được khác nhau, từ đó có thể thực hiện sứ mệnh đặc biệt theo cách mà nhiều máy bay khác không thể làm được.

Tiêu diệt SAM

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Biến thể "Chồn hoang" của F-4 có nhiệm vụ bay vào các khoảng không thuộc phạm vi bảo vệ của tên lửa đất-đối-không (SAM) nhằm dụ các hệ thống SAM lộ diện. Sau đó, "chồn hoang" sẽ dùng bom hoặc tên lửa Shrike bắn phá các địa điểm SAM. Nhưng trong quá trình đó, các phi công thường phải tránh né tên lửa từ mặt đất bắn vào họ.

Trinh sát

{keywords}
Ảnh: NATO

Phantom có gắn các camera ở mũi và dùng lợi thế về tốc độ cùng sự linh động để chụp hình ảnh thực địa chuyển cho các chuyên gia quân sự để họ ra quyết định nhanh chóng.

Thử nghiệm và đánh giá (T&E)

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

"Bóng ma" F-4 được NASA cùng nhiều đội T&E quân sự sử dụng để thử nghiệm về các điểm dữ liệu quanh máy bay siêu thanh và cho các lĩnh vực khác. F-4 từng nắm giữ 15 kỷ lục thế giới về năng lực bay.

Trình diễn  

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Hồi thập niên 1960 và 1970, F-4 được cả phi đội Thiên thần Xanh của Hải quân Mỹ và Những cánh chim sấm sét của Không lực Mỹ sử dụng.

Màn trình diễn "Bóng ma" luôn làm hài lòng người xem. Tuy nhiên, do loại máy bay này quá đắt và tốn kém chi phí bảo trì nên phi đội Thiên thần Xanh chuyển sang sử dụng A-4 còn Những cánh chim sấm sét đổi sang T-38.

Máy bay không người lái

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Kết thúc "cuộc đời chiến đấu" của mình, một số "Bóng ma" được chế thành máy bay không người lái để thực hiện các bài tập tên lửa hoặc thử nghiệm mở rộng.

Thanh Hảo

Tin đồn đeo bám Hillary sau video ho mất kiểm soát

Những tin đồn không hay về sức khỏe tiếp tục đeo bám Hillary Clinton sau khi xuất hiện một video ghi cảnh bà ho không nén được suốt 4 phút.

Bị 'lăng mạ', Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy một cuộc gặp với tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi nhà lãnh đạo của quốc gia Đông Nam Á này dọa sẽ văng tục với người đứng đầu Nhà Trắng.

Công bố 3 mảnh vỡ nghi của MH370

Các nhà chức trách Mozambique đã đưa ra 3 mảnh vỡ máy bay trôi dạt dọc bờ biển của họ, nghi là từ máy bay mất tích MH370 của Malaysia.