Các nhà điều tra Đức vừa công bố chi tiết ớn lạnh của một đoạn chat về cách thức thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hướng dẫn từ xa một thanh niên trẻ dùng rìu tấn công khủng bố.


Riaz Khan, 17 tuổi, đã tới Đức năm 2015, nhưng không đi cùng cha mẹ. Cậu ta sống ở Ochsenfurt gần Würzburg. Hồi tháng 7, nam thanh niên này mang một chiếc rìu và một con dao lên tàu lửa chém 4 du khách Trung Quốc khiến họ bị thương nặng.

{keywords}
Vụ tấn công bằng rìu gây chấn động nước Đức. (Ảnh: EPA)

Vụ tấn công gây rúng động thị trấn nhỏ của Đức và có tới 14 nhân chứng phải điều trị vì bị sốc.

Khi đó, các nhà chức trách Đức thông báo không thể xác định được động cơ của kẻ thủ ác. Nhưng trong một động thái chưa từng có tiền lệ, ngày 15/9, họ công bố một đoạn chat qua điện thoại di động, trong đó có những chi tiết ớn lạnh về kế hoạch tấn công.

Nội dung hội thoại cho thấy cách thức Khan bị dẫn dụ, bởi cậu ta tin IS sẽ đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động của mình. Nó cũng cho thấy, Khan - người từng bị bác đơn xin tị nạn - tin rằng bản thân sẽ được lên "thiên đường".

{keywords}
Riaz Khan nghĩ cậu ta sẽ lên thiên đường nhờ thực hiện vụ tấn công khủng bố. (Ảnh: Aamaq News Agency

Cuộc trò chuyện bắt đầu bằng câu hỏi của chỉ huy khủng bố: "Cậu định dùng vũ khí nào để giết người?".

Riaz trả lời: "Dao và rìu đã sẵn sàng".

Chỉ huy khủng bố: "Em trai, hành động bằng xe hơi có tốt hơn không? ".

Riaz: "Tôi không biết lái xe".

Chỉ huy khủng bố hướng dẫn: "Cậu học đi".

Khan: "Học thì mất thời gian lắm".

Chỉ huy khủng bố: "Thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều".

Khan: "Tôi muốn lên thiên đường tối nay".

Và tối 18/7, ngày xảy ra vụ tấn công, Khan và trùm IS liên hệ với nhau rất sát sao từ lúc 6h34' trở đi. Khan - tự nhận mình là "thánh chiến binh của Nhà nước Hồi giáo", viết: "Anh trai, tôi sẽ gửi cho anh video của mình. Tôi sẽ thực hiện một vụ tấn công bằng rìu ở Đức hôm nay".

Tên chỉ huy IS trả lời: "Nếu cậu thực hiện vụ tấn công, theo ý nguyện của Đấng Allah, Nhà nước Hồi giáo sẽ nhận trách nhiệm".

Khan đáp: "Hãy cầu nguyện rằng tôi trở thành một người tử vì đạo. Giờ tôi đang chờ tàu".

Kẻ tấn công sau đó mang dao và rìu bước lên tàu. Ngay sau đó cậu ta báo: "Bắt đầu bây giờ đây".

Và dòng cuối cùng từ thủ lĩnh IS là "Giờ cậu sẽ được lên Thiên đường".

Thanh Hảo

Lời thề độc của góa phụ cầm đầu đội nữ binh IS

Sally Jones đang cầm đầu một đội quân bí mật gồm các nữ thánh chiến binh ôm mộng phát động một làn sóng tấn công tự sát ở phương Tây.

Xem phi cơ Mỹ bắn nát nhà máy vũ khí hóa học IS

Một tư lệnh Không lực Mỹ xác nhận, mới đây máy bay nước này đã bắn phá một nhà máy vũ khí hóa học của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nga, Mỹ tranh công diệt thủ lĩnh IS khét tiếng

Cái chết của tư lệnh IS số 2 đang làm nổ ra một cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Nga, khi cả hai bên cùng tự nhận đã tiêu diệt nhân vật này.

Hình ảnh ghê người ở trại nô lệ tình dục IS

Những bức tường bong tróc, những chiếc nệm bẩn thỉu cùng những chiếc bát dơ bẩn nằm trên sàn nhà - đó là hình ảnh bên trong nơi IS giam giữ nô lệ tình dục.

Hé lộ âm mưu tàn khốc của IS nhằm vào châu Âu

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris năm 2015 đã vạch sẵn kế hoạch thực hiện một cuộc thảm sảt kinh hoàng hơn nữa cùng hàng loạt vụ tấn công khác ở các nước châu Âu.