Truyền thông Triều Tiên đưa tin, lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một buổi thử nghiệm động cơ tên lửa mới để phóng vệ tinh.

Reuters dẫn lời hãng thông tấn KCNA cho biết, ông Kim đã yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư ‘chuẩn bị sẵn sàng cho việc phóng vệ tinh càng sớm càng tốt, dựa trên nền tảng thử nghiệm thành công’.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc xem bản tin thời sự, có hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ăn mừng việc thử nghiệm hạt nhân thành công hôm 9/9. Ảnh: AP

“Kim Jong Un… đã tới Trung tâm Không gian Sohae để chỉ dẫn thử nghiệm công nghệ phản lực của một loại động cơ mạnh, đưa hỏa tiễn mang theo vệ tinh địa tĩnh” – trích bản tin của KCNA.

Trung tâm Sohae là một trạm tên lửa mới được Triều Tiên nâng cấp. Đây cũng là khu vực Triều Tiên phóng vệ tinh thử các tên lửa khác.

Các nhà quan sát cho rằng động thái này cho thấy Triều Tiên sắp thử tên lửa tầm xa mới.

Việc thử động cơ được tiến hành trong bối cảnh Triều Tiên vừa thử bom hạt nhân lần thứ năm, với quy mô và cường độ lớn nhất từ trước tới nay.

“Thử nghiệm này là một bước phát triển quan trọng chỉ ra khả năng phóng một loại phương tiện không gian lớn hơn, tốt hơn để thay thế các vệ tinh trong quỹ đạo tầm cao hơn, và có thể chỉ trong tương lai không xa” – Joel Wit, người sáng lập website chuyên theo sát tình hình Triều Tiên là 38 North.

Bức ảnh chụp từ vệ tinh hôm 17/9 do trang 38 North cung cấp cho thấy các công việc chuẩn bị cho thử nghiệm động cơ, bao gồm một cần cẩu rất nặng phía trên vị trí một động cơ dựng đứng, và gian nhà kho rất lớn chứa động cơ tên lửa.

Kể từ khi lên nắm quyền, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân với nhịp độ chưa từng có.

Đặc biệt, hồi tháng Hai, Triều Tiên được cho là đã thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

Lê Thu

Mỹ, Trung giận dữ trước động thái của Triều Tiên

Triều Tiên đã lên tiếng khẳng định vụ thử hạt nhân sáng 9/9 là một bước tiến quan trọng, trong khi các cường quốc và tổ chức lên tiếng phản đối hành động này.

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5

Triều Tiên xác nhận, nước này vừa thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 đồng thời tuyên bố, có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Chiếc máy bay Mỹ chuyên 'ngửi' hạt nhân Triều Tiên

Trước thông tin Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một vũ khí hạt nhân sớm 9/9, Mỹ được cho là sẽ cử máy bay WC-135 Constant Phoenix đi lấy mẫu không khí để xác định sự thật.

Triều Tiên thử hạt nhân gây động đất

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết, Tokyo khẳng định trận động đất ở Triều Tiên sáng 9/9 là do thử hạt nhân gây ra.