Giải thưởng Nobel Hóa học năm 2016 vừa xướng danh ba nhà khoa học vì đóng góp vào việc thiết kế và tổng hợp "những cỗ máy phân tử".

Theo Ủy ban Nobel, ba nhà khoa học này gồm ông Jean Pierre Sauvage thuộc trường Đại học Strasbourg, ông Sir J. Fraser Stoddart thuộc trường Đại học Northwestern và ông Bernard L. Feringa thuộc Đại học Groningen.

{keywords}

Theo Ủy ban Nobel, ba nhà khoa học trên đoạt giải Nobel Hóa học năm nay vì nghiên cứu của họ đối với việc phát triển các "cỗ máy phân tử", những cấu trúc có thể chuyển hóa năng lượng hóa học thành năng lượng cơ học và chuyển động.“Các nhà Nobel Hoá học 2016 đã thu nhỏ các loại máy và đưa hoá học tới các đỉnh cao mới”. 

Năm 2015, giải Nobel Hóa học được trao cho các nhà khoa học Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar với những nghiên cứu về cơ chế sửa chữa ADN.

Ủy ban Nobel cho biết, các khám phá của ba nhà khoa học này "đã cung cấp kiến thức cơ bản về cách một tế bào sống hoạt động như thế nào và có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp chữa trị ung thư mới ra sao".

Dương Lâm