Donald Trump, ngày 11/10, viết trên Twitter rằng "những chiếc cùm" đã được tháo tung khỏi người ông, khiến ứng viên Cộng hòa này có thể vận động tranh cử tùy thích.


Bình luận của Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi những ngôn từ và hành động của ông đẩy đảng Cộng hòa vào hỗn loạn.

{keywords}

Ứng viên Tổng thống Cộng hòa Mỹ Donald Trump.

"Thật tuyệt khi những chiếc cùm đã được tháo khỏi tôi, và giờ tôi có thể chiến đấu vì nước Mỹ theo cách tôi muốn", hãng tin CNN dẫn lời Trump.

Tỷ phú này còn gọi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan là "rất yếu kém" và "vô tích sự", sau khi thành viên Cộng hòa bang Wisconsin thông báo ông không bênh vực hay vận động cho ứng viên tổng thống của đảng mình nữa.

"Nhà lãnh đạo rất yếu kém và vô tích sự của chúng ta, Paul Ryan, đã có một cuộc họp triệu tập tồi tệ khi các thành viên của ông ta nổi điên với sự phản bội của ông ta", Trump viết trên Twitter. "Tuy thắng cuộc tranh luận lần 2 long trời lở đất (tất cả các cuộc thăm dò) thì cũng khó mà làm tốt khi Paul Ryan và những người khác không hề ủng hộ gì".

Trump - trước kia chỉ ủng hộ các ứng viên Dân chủ - nay nói rằng đảng tự do này đã chứng tỏ còn trung thành hơn nhiều so với đảng Cộng hòa".

Hôm 10/10, Ryan đã "giáng đòn đau" vào Trump khi nói với các thành viên Cộng hòa ở Hạ viện rằng ông không còn bênh vực ứng viên của đảng mình. Thay vào đó, ông sẽ tập trung tháng cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016 vào việc duy trì thế đa số của phe Cộng hòa ở Quốc hội.

Phe Cộng hòa đã rơi vào bất ổn sau khi nhiều nhân vật cấp cao của đảng lần lượt lên án ông trùm bất động sản, về chuyện một đoạn băng năm 2005 bị khui ra, trong đó Trump có những nhận xét dâm dục về phụ nữ.

Một số người quyết định rút lại toàn bộ sự ủng hộ họ dành cho ứng viên của đảng mình, hoặc yêu cầu Trump rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Một số thậm chí tuyên bố bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Thanh Hảo

Hillary vùn vụt tăng tốc, Trump ì ạch chạy sau

Hillary Clinton đang dẫn trước Donald Trump 14 điểm phần trăm trên toàn quốc khi cuộc chạy đua của họ vào Nhà Trắng còn chưa đầy 1 tháng nữa.

Thực hư chuyện Trump 'phải lòng' Putin

Quan hệ của ông Trump với ông Putin và quan điểm ấm áp của ông đối với Nga, bắt đầu vào những năm 1980 khi Nga còn trong Liên Xô.

Chiến dịch tranh cử của Trump trên bờ vực thẳm

Chiến dịch tranh cử của Donald Trump đang trên bờ vực thẳm sau khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trở thành cái tên mới nhất nói sẽ không vận động cho ông.

Trump 'bôi bẩn' Hillary như thế nào?

Donald Trump đã không từ bỏ một phút giây nào trước và trong buổi tranh luận lần 2 chỉ để bôi bẩn vợ chồng Hillary Clinton.

Trump, Hillary 'so găng' lần hai: Tranh cãi nảy lửa

Donald Trump và Hillary Clinton tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp lần hai vào 8h sáng 10/10 (giờ Việt Nam) tại Đại học Washington.