Tại sao Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhẹ nhàng với Nga chính là bí ẩn lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông cho tới thời điểm này. Ông Trump cũng hiếm khi chỉ trích, cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Theo SkyNews, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với mạng truyền thông CBN, Tổng thống Mỹ còn bất ngờ tiết lộ rằng, Nga chính là nguyên nhân khiến ông quyết định sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

{keywords}

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cho hay đã "rất, rất hợp" với Tổng thống Nga Putin, dù ông nghĩ rằng người đứng đầu Kremlin có lẽ thích đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ hơn, vì ông là người muốn xốc lại quân đội Mỹ.

Tổng thống Trump cũng cho hay, không có lý do nào để ông Putin giúp ông trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Một số chuyên gia nhận định, ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ có vẻ như rất có lợi cho Nga, vì ông Trump có vẻ như dễ dàng bị lôi kéo, ít sẵn sàng chỉ trích và trừng phạt Moscow với cáo buộc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump còn bổ nhiệm một người thân quen với ông Putin làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Một khối NATO yếu ớt cũng sẽ tốt cho Nga và khả năng Mỹ bỏ trừng phạt với Nga dưới thời ông Trump là mạnh hơn nhiều so với việc bà Hillary lên nắm quyền Tổng thống.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Reuters, ông Trump tiết lộ rằng ông đã trực tiếp hỏi Tổng thống Putin rằng liệu ông Putin có can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không. Vấn đề can thiệp bầu cử đã được ông Trump và người đồng nhiệm Nga thảo luận suốt 20-25 phút trong cuộc nói chuyện tay đôi kéo dài 2h.

"Tôi hỏi: Ông có làm việc đó không? và ông Putin trả lời: Không, tôi không làm. Sau đó, tôi lại hỏi lại lần thứ 2 theo một cách hoàn toàn khác và ông ấy cũng khẳng định là không", Tổng thống Mỹ cho hay.

Hoài Linh

Ý nghĩa cuộc gặp 'tay đôi' Putin-Trump

Ý nghĩa cuộc gặp 'tay đôi' Putin-Trump

Dù không có tuyên bố trịnh trọng nào sau cuộc gặp riêng đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Mỹ Trump, song kết quả cuộc gặp chính là đột phá thực sự cho cuộc xung đột Syria.

Tổng thống Trump-Putin nói về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump-Putin nói về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Trong cuộc gặp mặt đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thẳng thắn về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ

Ông Trump bất ngờ phát biểu gây sốc về Nga

Ông Trump bất ngờ phát biểu gây sốc về Nga

Trước thềm thượng đỉnh G-20 diễn ra ở Hamburg (Đức), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hàng loạt phát biểu gây sốc về Nga, Triều Tiên, NATO...