Căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo bang California đã leo thang thành một cuộc chiến chính trị toàn diện.

Hãng Fox News cho hay, Thống đốc Jerry Brown của bang California và các đồng minh của ông tuyên bố chống lại Tổng thống – từ các thành phố bảo hộ cho tới các chính sách môi trường.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Time

‘Phát súng’ mới nhất do Tổng thống Trump đưa ra chính là lời đe dọa sẽ ngừng cấp tài chính cho bang California, nếu bang này cố trở thành bang ‘bảo hộ’ cho người nhập cư.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News gần đây, ông Trump chỉ trích các nhà lập pháp tại California đã tìm cách ngăn cản lực lượng hành pháp hợp tác với các nhân viên di trú liên bang, cụ thể là dự luật SB54 của Thượng nghị sĩ Kevin De Leon.

Mục đích các nghị sĩ đảng Dân chủ tại California đề ra dự luật nhằm bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp tại tiểu bang này, đồng thời cấp chi phí trả cho các luật sư bào chữa cho những người có nguy cơ bị trục xuất.

Hiện, ước tính tại California có 2,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Các thành phố lớn của bang California như Los Angeles, San Francisco, Sacramento, đều có chính sách tích cực bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp.

Ông Trump nói dự luật này ‘khôi hài’, đồng thời đe dọa cắt giảm ngân sách như một thứ ‘vũ khí’, đáp trả lại các bang và chính quyền địa phương không chấp hành luật di trú liên bang.

“Nếu phải làm, chúng tôi sẽ cắt tài chính. Chúng tôi cấp lượng tiền khổng lồ cho California. California đang mất kiểm soát theo nhiều cách…Tôi không muốn cắt giảm tài chính của bang hay một thành phố".

"Tôi không muốn cắt tài chính của bất kỳ ai. Tôi muốn cấp cho họ khoản tiền họ cần để vận hành thích đáng. Nhưng nếu họ trở thành các thành phố bảo hộ, chúng tôi có thể buộc phải làm vậy. Khi đó, đây đúng là vũ khí” – ông Trump nói.

Tuy nhiên, Nghị sĩ De Leon phản pháo lại rằng California ‘còn lâu mới rơi vào tình trạng mất kiểm soát’.

“California đang tạo ra công ăn việc làm nhanh hơn bất kỳ bang nào khác, và những người nhập cư đang đóng vai trò then chốt cho nền kinh tế thịnh vượng của chúng tôi".

"Chúng tôi là đầu máy cho sự cách tân của đất nước và tăng trưởng việc làm, và bang này đóng thuế liên bang hàng năm nhiều hơn mức mà họ nhận lại. Nền kinh tế của chúng tôi đứng thứ sáu trên thế giới, và chiếm 13% tỷ lệ GDP của đất nước” – ông De Leon giải thích.

Thống đốc Brown đang sẵn sàng biến bang mà ông lãnh đạo thành tiền đồn kháng chiến chống lại Tổng thống Trump, và tìm cách chống trả các nỗ lực của chính quyền nhằm đảo lộn chính sách môi trường.

“Chúng tôi có các nhà khoa học, luật sư và chúng tôi sẵn sàng chiến đấu” – ông Brown nói.

Ngoài ra, ông Trump cũng phải đối mặt với các chỉ trích từ California – cả lĩnh vực công và tư – vì sắc lệnh hành pháp về người nhập cư mới đây. Trong một động thái đoàn kết hiếm hoi, các nhà điều hành hãng công nghệ ở Thung lũng Silicon đã đệ trình một văn bản (theo định chế ‘bạn của tòa án’) lên Tòa Phúc thẩm số 9 tại San Francisco, hỗ trợ cho vụ kiện chống lại sắc lệnh của Tổng thống.

Văn bản này nhằm phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump, với lý do lệnh này có tính phân biệt chủng tộc và tác động tiêu cực tới doanh nghiệp.

“Những người nhập cư hoặc con cái của họ đã sáng lập nên hơn 200 trong số các công ty nằm trong bảng danh sách 500 công ty hàng đầu nước Mỹ. Tổng cộng, các công ty này mang lại doanh thu hàng năm 4,2 nghìn tỷ USD, và mang lại công ăn việc làm cho hàng triệu người Mỹ” – trích bản tuyên bố.

California cũng là bang bỏ phiếu áp đảo chống lại ứng cử viên Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016. Thậm chí, bang này còn từng có ý tưởng trưng cầu dân ý, tách ra khỏi nước Mỹ để trở thành quốc gia độc lập, sau khi ông Trump thắng cử.

Lê Thu

Điều trần về lệnh cấm nhập cảnh: 'phe Trump' bị dồn dập hỏi khó

Điều trần về lệnh cấm nhập cảnh: 'phe Trump' bị dồn dập hỏi khó

Phiên điều trần liên quan tới lệnh cấm nhập cảnh tạm thời với công dân 7 nước đông người Hồi giáo ở tòa phúc thẩm liên bang số 9 được tiến hành qua điện thoại.

Cuộc chiến chống lệnh Trump bước sang vòng đấu mới

Cuộc chiến chống lệnh Trump bước sang vòng đấu mới

Vòng tiếp theo trong cuộc chiến liên quan tới sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân 7 nước có đông người Hồi giáo của Tổng thống Trump sắp diễn ra

Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump và thúc giục Tòa phúc thẩm số 9 khôi phục nó vì lợi ích an ninh quốc gia.

Hàng ngàn người biểu tình chống sắc lệnh của Trump

Hàng ngàn người biểu tình chống sắc lệnh của Trump

Hàng ngàn người Mỹ đã biểu tình, chống lại sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump tái khởi động dự án đường ống dẫn dầu Dakota Access và Keystone XL.

Trump thề chỉ cho "những người yêu Mỹ" nhập cảnh

Trump thề chỉ cho "những người yêu Mỹ" nhập cảnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 6/2, thề sẽ chỉ cho vào Mỹ những người muốn yêu đất nước này.