Tân Hoa xã vừa chính thức xác nhận, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang có chuyến công du không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3.

{keywords}
Vợ chồng ông Kim Jong Un chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng ông Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Tân Hoa xã, ông Kim Jong Un đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Đại lễ đường nhân dân tại thủ đô Bắc Kinh. Trong cuộc tiếp xúc này, lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông cảm thấy mình phải có nghĩa vụ đích thân tới chúc mừng ông Tập tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông chọn Trung Quốc làm điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình nhằm tái khẳng định việc Bình Nhưỡng luôn chú trọng và muốn tăng cường hơn nữa tình hữu nghị truyền thống, quan hệ song phương chiến lược giữa hai nước.

Cả ông Kim và ông Tập đều bày tỏ mong muốn chính phủ hai bên sẽ đẩy mạnh các cuộc trao đổi cấp cao, các kênh liên lạc chiến lược và mở rộng hợp tác trong mọi lĩnh vực "vì lợi ích của nhân dân hai nước và nhân dân mọi quốc gia khác trên thế giới".

Ông Kim nói thêm, do tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trải qua những thay đổi chưa từng có, nên ông muốn thông qua chuyến thăm chớp nhoáng Trung Quốc để đích thân trao đổi với ông Tập về vấn đề này.

Tại cuộc hộp đàm, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh luôn nhất quán với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bảo vệ sự hòa bình và ổn định trên bán đảo, đồng thời ủng hộ việc giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.

Trung Quốc kêu gọi các bên ủng hộ việc cải thiện quan hệ liên Triều và thực thi các nỗ lực cụ thể để hỗ trợ đàm phán hòa bình. Trung Quốc hứa sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các bên và đóng vai trò xây dựng trong tiến trình này.

Đáp lời Chủ tịch Trung Quốc, ông Kim nói tình hình bán đảo Triều Tiên đang trở nên tốt đẹp hơn. Bình Nhưỡng đã triển khai sáng kiến để làm giảm các căng thẳng cũng như đưa ra các đề xuất thương lượng hòa bình.

Theo ông Kim, Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi mục tiêu hòa giải, hợp tác trong quan hệ liên Triều cũng như tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các nguyên thủ của hai miền nam - bắc Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên cũng sẵn sàng đối thoại với Mỹ và tổ chức một cuộc gặp cấp cao giữa hai nước.

"Vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại các nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra bầu không khí hòa bình và ổn định trong khi triển khai những biện pháp đồng bộ, nhanh chóng để công nhận hòa bình", ông Kim nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Kim Jong Un được cho là đang ở thăm Trung Quốc

Kim Jong Un được cho là đang ở thăm Trung Quốc

Theo nhiều hãng tin quốc tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đang có chuyến công du Trung Quốc "không báo trước".

Kim Jong Un lần đầu công bố lý do muốn gặp ông Trump

Kim Jong Un lần đầu công bố lý do muốn gặp ông Trump

Chính quyền Kim Jong Un tuyên bố nước này tìm kiếm đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ là bởi tự tin chứ không phải vì cấm vận và chiến dịch tạo áp lực tối đa của Tổng thống Donald Trump.

Kim Jong Un chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Kim Jong Un chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi "lời chúc mừng chân thành" tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thế giới 24h: Lời chúc hiếm hoi của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Lời chúc hiếm hoi của Kim Jong Un

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un ngày 18/3 đã gửi thông điệp chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc.

Kim Jong Un chúc mừng ông Tập Cận Bình

Kim Jong Un chúc mừng ông Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc.