Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un ngày 18/3 đã gửi thông điệp chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc.

Hãng thông tấn KCNA dẫn thông điệp của ông Kim Jong Un có đoạn: "Thể hiện sự tin tưởng rằng quan hệ song phương sẽ phát triển phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un chúc Chủ tịch Trung Quốc đạt được thành công lớn trong công việc".

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Đây là lời chúc mừng trực tiếp hiếm hoi giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc. Bắc Kinh gần đây đã hoan nghênh các nỗ lực của cả Hàn Quốc và Mỹ để cải thiện các mối quan hệ với Triều Tiên, trong đó có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011, ông Kim Jong Un vẫn chưa thực hiện chuyến thăm nào tới Trung Quốc.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc đã có phản hồi trước nội dung được KCNA đăng tải nhưng không cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình có trả lời thông điệp chúc mừng từ phía ông Kim Jong Un hay không.

Cuối năm 2017, hai nhà lãnh đạo Trung – Triều từng trao đổi thư từ chúc mừng sau khi kỳ Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc.

Các tin thế giới quan trọng khác ngày 18/3:

- Các đại biểu dự kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIII đã nhất trí bầu ông Lý Khắc Cường làm Thủ tướng. Theo Tân Hoa Xã, ông Lý Khắc Cường chính thức được bổ nhiệm sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình ký sắc lệnh.

- Vụ phó phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Kang-il đã tới Phần Lan tham dự các cuộc đàm phán bán chính thức với phía Mỹ và Hàn Quốc. Theo Yonhap News, ông Choe đã xuất hiện tại sân bay quốc tế Bắc Kinh của Trung Quốc trước khi đáp một chuyến bay tới Phần Lan.

- Các quan chức Hàn Quốc cho hay, hai miền Triều Tiên sẽ họp vào ngày 20/3 để bàn về một buổi biểu diễn của một đoàn nghệ thuật Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng. Đoàn nghệ thuật Hàn sẽ do ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng Yun Sang dẫn đầu.

- Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết một vụ tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), làm quá tải máy chủ và ngăn cản người dùng truy cập tới các website hay tài khoản trực tuyến, đã xảy ra trong ngày bầu cử tổng thống Nga nhằm vào trang mạng của Ủy ban này từ địa chỉ IP ở 15 quốc gia.

- Phái viên Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukashevich cho rằng, Ukraina đang vi phạm luật pháp quốc tế khi cản trở các công dân Nga ở nước này tham gia bầu cử tổng thống Nga.

Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraina thông báo sẽ không cho phép công dân Nga đến các phái bộ ngoại giao của Nga trên lãnh thổ nước này để bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống 18/3.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, quân nổi dậy tại Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã giành được quyền kiểm soát "hoàn toàn" khu vực trung tâm thành phố Afrin - thành phố có đa số dân là người Kurd ở miền bắc Syria. 

- Cảnh sát trưởng tỉnh miền Đông Ghazni của Afghanistan thông báo, 5 cảnh sát thiệt mạng và 4 người khác bị thương sau khi Taliban tấn công các trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh này.

- Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ban bố ngày 6/3 nhằm kiểm soát tình trạng bạo lực lan rộng sau cuộc đụng độ giữa những người theo Phật giáo và Hồi giáo ở Kandy, một huyện miền trung nước này.

Thanh Hảo

Kim Jong Un chúc mừng ông Tập Cận Bình

Kim Jong Un chúc mừng ông Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc

Quốc hội Trung Quốc vừa tín nhiệm bầu ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Ngày này năm xưa: Ông Tập Cận Bình bước lên đỉnh cao quyền lực

Ngày này năm xưa: Ông Tập Cận Bình bước lên đỉnh cao quyền lực

Trong suốt thời gian qua, ông Tập đã đạt được những dấu ấn quan trọng thông qua các tư tưởng và chính sách mới làm thay đổi Trung Quốc.

Chân tướng quan tham bị ông Tập Cận Bình vạch mặt

Chân tướng quan tham bị ông Tập Cận Bình vạch mặt

Vũ Trường Thuận, nguyên Giám đốc công an Thiên Tân (Trung Quốc), kinh doanh trái phép, hoạt động kiểu xã hội đen, khiến Chủ tịch Tập Cận Bình phải lên tiếng.

Triều Tiên ngạc nhiên vì ông Trump đồng ý gặp Kim Jong Un quá nhanh

Triều Tiên ngạc nhiên vì ông Trump đồng ý gặp Kim Jong Un quá nhanh

Bình Nhưỡng "ngạc nhiên" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quá chóng vánh.