- Đảng Cộng hòa đã giành phần thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử năm 2016: với chiến thắng của Donald Trump cho ghế Tổng thống, kiểm soát Hạ viện và cả Thượng viện.

Donald Trump đã giành được 276 phiếu đại cử tri, số phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng tư lệnh thứ 45 của Hoa Kỳ. Trong khi đó, bà Clinton của đảng Dân chủ về đích với số phiếu khiêm tốn hơn nhiều.

{keywords}
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump

Donald Trump không chỉ thắng ở các bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, mà còn chiếm ưu thế vượt trội ở các bang tranh chấp.

Đặc biệt, Donald Trump còn thắng lớn ở những bang ủng hộ cho đảng Dân chủ như Michigan, Pennsylvania, New Hampshire, Nevada, Wisconsin và Minnesota.

Dẫn trước tại Pennsylvania có lúc tưởng như sắp mang lại 20 phiếu đại cử tri cho Hillary Clinton, nhưng rồi chiến thắng cuối cùng lại thuộc về Donald Trump.

{keywords}

Donald Trump

Chiến thắng của Donald Trump đi ngược lại mọi thăm dò dư luận, dự báo trước ngày 11/8.

Trong các thăm dò sớm, Hillary luôn dẫn đầu, và khả năng thắng được cho lên tới hơn 80%. Đích thân vợ chồng Tổng thống Barack Obama tham gia vận động tranh cử hết mình cho Hillary Clinton.

Cùng với đó là dàn ngôi sao hạng A và những nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí, các quan chức cấp cao trong hàng ngũ đảng Cộng hòa cũng bỏ phiếu cho Hillary Clinton.

Hiếm khi nào trong lịch sử bầu cử Mỹ có chuyện gần 70 tờ báo lớn nhất đất nước cùng chọn một ứng cử viên cho chức Tổng thống, đó là Hillary Clinton.

Nhưng, tất cả các nỗ lực này đều không khiến Donald Trump nản lòng, cũng như không đưa Hillary Clinton đến Nhà Trắng.

Trump bác bỏ tất cả các thăm dò sớm, coi đây chỉ là những thứ ‘đồ rởm’. New York Times phân tích trên thực tế kiểm phiếu cho thấy, cơ hội chiến thắng của Donald Trump là 95%.

Không chỉ chiếm Nhà Trắng, phe Cộng hòa vốn đầy chia rẽ trước bầu cử lại thắng áp đảo ở cả Hạ viện và Thượng viện.

{keywords}
Đảng Cộng hòa (màu đỏ) giành được 51 phiếu để kiểm soát Thượng viện. Ảnh: CNN

Thất bại cay đắng và toàn tập này của đảng Dân chủ khiến họ phải mất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu nguyên nhân tại sao. Chẳng hạn như tại Vermont, quê hương của nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders, cử tri lại bỏ phiếu cho Phil Scott của đảng Cộng hòa.

Còn tại bang Wisconsin, thăm dò cho thấy 63% cử tri tại Wisconsin không thích Trump, nhưng nhiều cử tri nói rằng họ bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ không ưa.

{keywords}

Đảng Cộng hòa (màu đỏ) giành được 51 phiếu để kiểm soát Hạ viện. Ảnh: CNN

Chiến thắng ở các bang luôn ủng hộ đảng Dân chủ cho thấy, Trump đang đi sâu vào địa hạt truyền thống của đảng Dân chủ. Chẳng hạn như ở hạt Mahoning ở Ohio, Obama từng thắng với 63,2%, còn Hillary chỉ neo ở mức 50%.

Tại Florida, bà Clinton kỳ vọng thắng lớn ở hạt Miami-Dade với mức cao hơn Obama 10%. Nhưng trên toàn bang Florida, người chiến thắng lại là Trump.

“Đây là một sự chuyển dịch, hơn cả một cuộc bầu cử chính trị thông thường” – Thượng nghị sĩ Jeff Sessions của đảng Cộng hòa nhận định.

Lê Thu

Bên trong phòng tiệc ngày bầu cử của Trump

Tiệc ngày bầu cử của Donald Trump, chỉ dành cho khách mời, diễn ra tại khách sạn Hilton thay vì Tháp Trump. Nhiều khách mời đã bị sốc khi dự tiệc.

Không khí u buồn bao trùm phòng tiệc của Hillary

Những người ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton không giấu nổi sự hồi hộp, lo lắng xen lẫn với thất vọng khi ông Donald Trump liên tiếp giành chiến thắng tại các bang quan trọng.

Trump tố gian lận, máy tự chuyển phiếu cho Hillary

Donald Trump tuyên bố có gian lận trong hệ thống bầu cử. Theo đó, các máy bỏ phiếu tự chuyển phiếu bầu cho đảng Cộng hòa sang đảng Dân chủ.