Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một sự thay đổi nhân sự lớn trong chính quyền nhưng chưa rõ ai sẽ ra đi và ai ở lại.

Chính phủ Anh thông qua thỏa thuận Brexit

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Ngày này năm xưa: Liên Xô thách Mỹ 'thi bắn tên lửa'

Hãng tin AP dẫn lời hai nguồn thạo tin tiết lộ, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen có thể phải rời nhiệm trong tuần này, nhưng nhiều khả năng bà sẽ tiếp tục tại vị thêm một thời gian nữa vì chưa có người thay thế. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trumpd đang dự tính một sự thay đổi nhân sự lớn ở Nhà Trắng. (Ảnh: TIME)

Theo hai nguồn tin trên, Tổng thống Trump tỏ ra không hài lòng về bà Nielsen và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly - một phần do thất vọng rằng chính quyền của ông không hành động nhiều hơn để giải quyết những gì ông gọi là khủng hoảng ở biên giới Mỹ - Mexico.

Nhưng mức độ thay đổi được dự tính còn lớn hơn nhiều, vì ông Trump vừa phải tăng cường sức mạnh trước làn sóng các yêu cầu giám sát của phe Dân chủ vừa phải nỗ lực hơn nữa cho chiến dịch tái tranh cử.

Theo những người nắm rõ tình hình, Tổng thống Mỹ đang bàn chuyện thay Kelly bằng Nick Ayers - Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence. Kelly – một tướng thủy quân lục chiến về hưu – được tín nhiệm vì đưa trật tự và tiến bộ vào Cánh Tây lộn xộn của Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông không được lòng Tổng thống cùng vợ chồng cô con gái, Ivanka Trump và  Jared Kushner.

Ayers có thể chỉnh lại tư duy chính trị để đảm nhận vai trò mới, nhưng ông lại bị nhiều bộ phận của Cánh Tây phản đối gay gắt. Một số trợ tá khuyên Tổng thống Trump không lựa chọn gương mặt này.

Một số thay đổi khác cũng đang diễn ra. Cả Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke đều thuộc diện xem xét thay thế. Và trong một động thái bất ngờ hôm 13/11, văn phòng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump công khai đề nghị sa thải Mira Ricardel - Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống.

Hai nguồn thạo tin giấu tên nói với AP rằng Bộ trưởng An ninh Nội địa Nielsen đã hy vọng đảm nhận công việc tròn một năm rồi ra đi vào tháng 12, nhưng dường như điều này là khó có thể.

Việc kiểm soát nhập cư bất hợp pháp là một vấn đề then chốt của Tổng thống Trump, và cũng là chủ đề ông đang tận dụng để huy động những người ủng hộ trung thành nhất. Nhưng bất cứ ai ở vị trí lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa sẽ phải đối mặt với cùng những vấn đề mà bà Nielsen đương đầu. Chính quyền đã nỗ lực kiểm soát chặt chẽ biên giới nhưng vấp phải nhiều trở ngại về pháp lý.

Tổng thống Trump thậm chí nói với những người thân cận rằng ông chưa bao giờ tin tưởng bà Nielsen hoàn toàn, và rằng ông cảm thấy sự trung thành của bà với Kelly còn nhiều hơn cả với Tổng thống.

Nielsen đã dẫn dắt Bộ An ninh Nội địa từ tháng 12 năm ngoái. Bà từng là Chánh văn phòng của ông Kelly khi ông là Bộ trưởng An ninh Nội địa đầu tiên của Tổng thống Trump. Nữ Bộ trưởng này đã thúc đẩy nhiều chính sách nhập cư của ông Trump, trong đó có rót tiền xây tường ngăn biên giới.

Hiện chưa rõ ai sẽ lên thay Nielsen sau khi bà ra đi. Vị trí này cần được Thượng viện phê chuẩn.

Thanh Hảo

Hé lộ cuộc gọi khiến ông Trump nổi giận với Thủ tướng Anh

Hé lộ cuộc gọi khiến ông Trump nổi giận với Thủ tướng Anh

Tổng thống Donald Trump được mô tả là đã nặng lời với nữ Thủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc điện thoại khi ông đang ở trên chuyên cơ Không lực 1.

Ông Trump 'bênh' Kim Jong Un, tấn công truyền thông

Ông Trump 'bênh' Kim Jong Un, tấn công truyền thông

Tổng thống Donald Trump vừa lên tiếng khẳng định Mỹ biết rõ về các căn cứ tên lửa mà truyền thông đưa tin Triều Tiên đang giấu nhẹm.

Quan chức Nhà Trắng mất chức vì tranh chỗ với bà Trump

Quan chức Nhà Trắng mất chức vì tranh chỗ với bà Trump

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Mira Ricardel sẽ bị sa thải do tranh cãi với đệ nhất phu nhân Melania Trump vì chỗ ngồi trên máy bay.

Ông Trump bị đâm đơn kiện

Ông Trump bị đâm đơn kiện

Hãng tin CNN đang đâm đơn kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số trợ lý của nhà lãnh đạo này.

Bà Obama tiết lộ bí mật động trời về lễ nhậm chức của ông Trump

Bà Obama tiết lộ bí mật động trời về lễ nhậm chức của ông Trump

Trong cuốn tự truyện sắp ra mắt, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama tiết lộ một bí mật về lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.