Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo tổ chức lớn nhất hành tinh đang cạn kiệt tiền mặt và yêu cầu các nước thành viên chi trả các khoản nợ đọng đóng góp "càng sớm càng tốt".

 

Theo Reuters, trong một bức thư mới gửi các quốc gia thành viên LHQ, Tổng thư ký Guterres cho hay, tính đến ngày 30/6, ngân sách cốt lõi của tổ chức đã thâm hụt 139 triệu USD. Ông Guterres nói, LHQ "chưa bao giờ phải đối mặt với tình huống khó khăn về tiền mặt sớm đến như vậy trong năm tài chính".

{keywords}
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo nguy cơ cạn kiệt ngân sách của tổ chức lớn nhất hành tinh. Ảnh: Reuters

"Một tổ chức giống như của chúng ta không nên phải đối mặt với nguy cơ phá sản lặp đi lặp lại. Song, có một điều chắc chắn là, những đối tượng chúng ta phục vụ sẽ cảm thấy nỗi đau lớn hơn khi chúng ta, vì muốn ngân sách khiêm tốn hơn, không thể đáp ứng lời kêu gọi trợ giúp của họ", ông Guterres viết.

Hồi tháng 12/2017, Ủy ban ngân sách của Đại hội đồng LHQ đã nhất trí ngân sách cốt lõi của tổ chức cho năm tài khóa 2018 - 2019 là 5,4 tỉ USD. Theo đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, khoản ngân sách này đã bị cắt giảm 285 triệu USD so với năm tài khóa 2016 - 2017. Các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ được tài trợ một cách riêng rẽ.

LHQ thống kê, cho đến nay mới có 112 trong tổng số 193 quốc gia thành viên đóng góp theo nghĩa vụ vào ngân sách cốt lõi của tổ chức. Mỹ, nước gánh tới 22% ngân sách này, thường chi trả sau, do năm tài chính của họ bắt đầu muộn hơn.

Tháng 7 năm ngoái, có tổng cộng 116 quốc gia thành viên đóng góp đầy đủ cho LHQ, tăng hơn so với một năm trước đó. Năm 2016, con số này chỉ là 98 nước thành viên.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh, các thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ cũng đã hoàn thành phần đóng góp của họ cho năm 2018.

Ông Guterres bày tỏ lo ngại về xu hướng LHQ bị cạn kiệt ngân sách nhanh hơn và lâm vào tình trạng này lâu hơn. Vị tổng thư ký của tổ chức lớn nhất hành tinh khẳng định, LHQ sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí.

Kể từ khi được bổ nhiệm hồi tháng 1 năm ngoái, Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley cũng thúc đẩy các cải cách nhằm giảm thiểu tình trạng chi tiêu "thiếu hiệu quả và phung phí quá mức" của tổ chức.

Theo quy định của LHQ, nếu một nước nợ ngân sách LHQ một khoản tương đương hoặc vượt quá các đóng góp của họ hai năm trước đó, quốc gia này có thể mất quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng, trừ phi họ chứng minh được việc đóng góp nằm ngoài khả năng.

Hiện tại, Comoros, Guinea Bissau, Somalia, Sao Tome và Principe là những nước bị xếp vào nhóm nợ ngân sách LHQ quá nhiều, nhưng vẫn được phép giữ quyền bỏ phiếu. Libya là nước duy nhất bị truất quyền bỏ phiếu vì "chây ì" đóng góp cho tổ chức.

Tuấn Anh

LHQ tiết lộ thực trạng thiếu thốn tại Triều Tiên

LHQ tiết lộ thực trạng thiếu thốn tại Triều Tiên

Khoảng 20% trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng và một nửa trẻ em tại vùng nông thôn đang uống nước không an toàn, một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) tiết lộ.

Đại diện Israel, Palestine khẩu chiến dữ dội tại LHQ

Đại diện Israel, Palestine khẩu chiến dữ dội tại LHQ

Các đại sứ Israel và Palestine tại Liên hợp quốc đã có màn đấu khẩu dữ dội về sự bùng phát bạo lực đẫm máu ở Dải Gaza trong mấy ngày qua.

Đại sứ Nga, Mỹ ở LHQ ôm hôn thắm thiết trước lúc 'kịch chiến'

Đại sứ Nga, Mỹ ở LHQ ôm hôn thắm thiết trước lúc 'kịch chiến'

Một đoạn video mới công bố cho thấy các đại sứ Nga và Mỹ đã trò chuyện vui vẻ, thậm chí còn ôm hôn nhau thắm thiết trước khi có màn đấu khẩu kịch liệt trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nga - Mỹ 'tấn công' nhau tại LHQ về Syria

Nga - Mỹ 'tấn công' nhau tại LHQ về Syria

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 10/4, dự thảo nghị quyết của cả Nga và Mỹ về việc điều tra vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria đều không được thông qua

Thế giới 24h: Đại sứ Mỹ tại LHQ bị chơi khăm?

Thế giới 24h: Đại sứ Mỹ tại LHQ bị chơi khăm?

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã trở thành nạn nhân của một trò chơi khăm qua điện thoại do cặp đôi nổi tiếng người Nga thực hiện.

Cuộc sống bí ẩn của phái bộ Triều Tiên tại LHQ

Cuộc sống bí ẩn của phái bộ Triều Tiên tại LHQ

Các nhà ngoại giao thuộc phái bộ Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc có đời sống vô cùng khép kín và bí ẩn.

Tổng thư kí LHQ được vinh danh Nhà Lãnh đạo vì Hoà bình, An ninh và Phát triển

Tổng thư kí LHQ được vinh danh Nhà Lãnh đạo vì Hoà bình, An ninh và Phát triển

Diễn đàn Toàn cầu Boston đã vinh danh Tổng thư kí Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon là Nhà Lãnh đạo Thế giới vì Hoà bình, An ninh và Phát triển năm 2016.