Nhà Trắng thông báo chính quyền Bình Nhưỡng đã chính thức trao trả các bộ hài cốt được tin là của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

CNN trích dẫn một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, siêu máy bay vận tải C-17 của Không quân Mỹ sáng 26/7 đã rời căn cứ Osan ở Hàn Quốc và hạ cánh ở Wonsan, một thành phố ven biển miền đông nước này để tiếp nhận các bộ hài cốt lính Mỹ.

{keywords}
 

Một quan chức Mỹ tiết lộ, Bình Nhưỡng đã trao trả tổng cộng là 55 bộ hài cốt. Nhà chức trách Mỹ có thể mất vài tháng để tiến hành phân tích chi tiết ADN nhằm xác định xem có thể nhận diện được bao nhiêu quân nhân Mỹ trong số đó.

Theo CNN, với mỗi bộ hài cốt nhận được, phía Mỹ sẽ mở nắp hòm đựng và chụp ảnh ngay trên đất Triều Tiên trước khi đưa chúng lên máy bay vận tải C-17. Sau khi chuyên cơ này hạ cánh ở căn cứ không quân Osan, các chuyên gia pháp y Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp đánh giá sâu hơn cũng như kiểm tra mọi dấu hiệu liên quan, từ đồng phục quân đội, phù hiệu hay giấy tờ nhận dạng. Quá trình này có thể kéo dài tới 5 ngày.

Nhà chức trách Mỹ cũng sẽ tổ chức một buổi lễ trang trọng theo nghi thức quân đội tại căn cứ Osan, trước khi đưa các bộ hài cốt về một phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ ở Hawaii để phân tích ADN.

Nhà Trắng ca ngợi việc Bình Nhưỡng trao trả hài cốt lính Mỹ là một bước quan trọng nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 12/6.

Hãng thông Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, động thái cũng diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Ước tính đã có tới hàng chục ngàn binh lính Mỹ bỏ mạng khi tham chiến trên bán đảo Triều Tiên cách đây hơn 6 thập niên.

Các nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh đã bị ngưng trệ suốt hơn một thập niên do căng thẳng giữa Washington - Bình Nhưỡng, liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.

Trong giai đoạn từ năm 1996 - 2005, các đội tìm kiếm chung giữa quân đội Mỹ và Triều Tiên đã thực hiện 33 đợt tìm kiếm, giúp quy tập 229 bộ hài cốt lính Mỹ. Lần gần đây nhất phía Triều Tiên trao trả các bộ hài cốt cho Mỹ là vào năm 2007, khi Bill Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và thống đốc bang New Mexico đứng ra làm trung gian đàm phán giữa hai bên.

Tuấn Anh

Ông Trump lại tự khen 'quan hệ tốt' với Kim Jong Un

Ông Trump lại tự khen 'quan hệ tốt' với Kim Jong Un

Ca ngợi "mối quan hệ tốt đẹp" với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hoan nghênh thông tin Bình Nhưỡng bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ông Trump mất dần kiên nhẫn với Kim Jong Un?

Ông Trump mất dần kiên nhẫn với Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mất dần kiên nhẫn trước tiến độ đàm phán với Bình Nhưỡng về giải trừ hạt nhân.

Lời hứa từ thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cứ phải chờ xem

Lời hứa từ thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cứ phải chờ xem

Tái khẳng định của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa hoàn toàn ở hội đàm với Mỹ là tín hiệu lạc quan cho cả thế giới, nhưng có trở thành hiện thực không, còn phải chờ xem, cựu đại sứ Dương Chính Thức nói.

Chiếc bàn đặc biệt cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Chiếc bàn đặc biệt cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nước chủ nhà Singapore đã chọn một chiếc bàn đặc biệt dành cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đầu cho tiến trình giải trừ hạt nhân trên toàn cầu.

Kim Jong Un lĩnh 'thưởng lớn' nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Kim Jong Un lĩnh 'thưởng lớn' nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Giới phân tích cho rằng, ông Kim Jong Un nhiều khả năng sẽ được mời tới phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công.

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Các công tác an ninh và hậu cần đã gần như được hoàn tất, sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.