Nga đã có một hành động bất thường vào tuần trước khi điều các phi cơ, oanh tạc cơ hạt nhân và một máy bay do thám lượn quanh Bán đảo Triều Tiên khi Mỹ-Hàn tổ chức tập trận chung.

Theo Business Insider, các chiến cơ Su-35S, máy bay ném bom Tupolev-95MS và máy bay kiểm soát – cảnh báo sớm A-50U đã di chuyển trên bầu trời Thái Bình Dương, Biển Nhật Bản, Hoàng Hải và Biển Hoa Đông.

{keywords}

Seoul cáo buộc phi đội Nga vi phạm vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc song cũng thừa nhận không phận nước này không bị vi phạm. Các chiến cơ Hàn Quốc và Nhật Bản rốt cuộc đã chặn nhóm máy bay Nga.

Trước khi hành động, Moscow đã công khai phản đối Mỹ và Hàn Quốc tập trận, lập luận rằng làm như vậy không giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc và Mỹ khẳng định cuộc tập trận mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi chỉ có mục đích phòng thủ. Sự kiện này có sự tham gia của 17.500 lính Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc, được mô phỏng trên máy tính nhằm mở rộng tính sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ khu vực và duy trì ổn định trên bán đảo.

Máy bay do thám mà Moscow phái đi bay sát cuộc tập trận có tên A-50U. Theo hãng thông tấn Sputnik News, đây là "một trung tâm xử lý dữ liệu bay khổng lồ" được sử dụng để phát hiện và [theo dấu] một số mục tiêu trên không (chiến đấu cơ, máy bay ném bom, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình), trên bộ (xe tăng) và trên biển (tàu nổi trên mặt nước).

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

A-50U thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2011 và là bản nâng cấp mới nhất của nguyên mẫu A-50 (bắt đầu phục vụ quân đội Nga năm 1989).

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

A-50U có thể theo dấu các mục tiêu nổi trên biển từ khoảng cách 300km và mục tiêu trên không cách xa 600km.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trên nóc A-50U có radar Shmel-M bao gồm hai ăng-ten quay 6 vòng/phút.

{keywords}

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Máy bay còn đóng vai trò như một trung tâm kiểm soát, có thể “tổng quản” 10-12 chiến đấu cơ cùng lúc.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

A-50U có phi hành đoàn khoảng 15 người: Hai phi công, một hoa tiêu, một kỹ sư trên khoang, một chuyên gia liên lạc vận hành máy bay, ba nhân viên truy dấu mục tiêu, ba hoa tiêu dẫn đường và 3 kỹ sư".

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Hồi tháng 5, Israel phát hiện một A-50U ở Syria, nơi Nga hiện có hơn 40 máy bay.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tạp chí National Interest từng đặt cho A-50U biệt danh "máy bay chết chóc nhất trong kho vũ khí Nga mà bạn từng biết".

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Có tin cho biết Nga đã tiếp nhận 4 chiếc A-50U trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2017 nhưng hãng thông tấn Sputniks khẳng định Không lực Nga chỉ có 3 chiếc máy bay này.

Thanh Hảo