Các chuyên gia cảnh báo cần có biện pháp bảo vệ trước khi quá muộn, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành nguồn vũ khí tiềm năng cho băng nhóm tội phạm và khủng bố.

Theo báo cáo có tên gọi "Sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách ác ý", các chính phủ đã có thể âm mưu sử dụng các kỹ thuật mới, bao gồm thiết bị bay không người lái tích hợp tên lửa, các công cụ tấn công mạng tự động, làm video giả mạo…

{keywords}
Cần phải có quy định mới kiểm soát trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn nguy cơ bị "vũ khí hóa". Ảnh: Reuters.

Kênh truyền hình Nga RT cho rằng chỉ trong vòng 5 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ bị tội phạm lợi dụng. Làm giả video, giả mạo giọng nói mục tiêu, sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt, máy bay không người lái tấn công các cá nhân cũng như phục vụ mục đích thao túng chính trị.

Miles Brundage – nhà nghiên cứu thuộc Viện Tương lai Nhân loại của Đại học Oxford - cho biết: “Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi hình thức gây nguy hiểm cho công dân, tổ chức và nhà nước – ở đó các tay tội phạm huấn luyện máy móc có kỹ năng giống người để tấn công mạng hoặc do thám, thu thập thông tin, nhận dạng mục tiêu”.

Bản báo cáo dài 100 trang là công sức đóng góp của một loạt các tổ chức quyền lợi kỹ thuật số, bao gồm các tổ chức OpenAI, The Electronic Frontier và Trung tâm An ninh Mỹ mới.

Tiến sĩ Seán Ó hÉigeartaigh – Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Nguy cơ Sự sống đồng thời là một trong số các tác giả hoàn thành bản báo cáo trên - cảnh báo: “Trí tuệ nhân tạo là một công cụ thay đổi cuộc chơi và bản báo cáo này vẽ ra viễn cảnh thế giới trong 5-10 năm tới".

"Chúng ta phải có những lựa chọn ngay bây giờ, và báo cáo của chúng tôi là lời kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức và cá nhân toàn cầu hành động… Bản báo cáo này cho thấy các phương án hiện giờ không còn hiệu quả nữa".

"Cần phải có những cách tiếp cận rộng mở, ví dụ cách làm thể nào để thiết kế phần mềm, phần cứng ít bị tấn công mạng hơn, hay thiết lập quy định và luật lệ quốc tế mới có thể đối phó với tình trạng này”.

Theo Baotintuc

Dùng ảnh 'thánh nữ' phim khiêu dâm để xua trộm

Dùng ảnh 'thánh nữ' phim khiêu dâm để xua trộm

Một nông dân Ấn Độ là Chenchu Reddy đã bảo vệ vụ thu hoạch bằng poster cũ in hình nữ diễn viên khiêu dâm.

Xem lính Mỹ tập trận tấn công đổ bộ ở Thái Lan

Xem lính Mỹ tập trận tấn công đổ bộ ở Thái Lan

Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã cử quân số lớn đến Thái Lan tham gia cuộc tập trận Hổ Mang Vàng, sự kiện thường niên kể từ năm 1982.

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng "đùa với lửa" tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả các bên liên quan xung đột.

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn

Phó Tổng thống Mike Pence đã đồng ý gặp các quan chức Triều Tiên trong thời gian Olympic ở Hàn Quốc nhưng Bình Nhưỡng đã hủy vào giờ chót.