Tay súng ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là một thành viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara và đã có 2,5 năm trong nghề.


Đại sứ Andrey Karlov đã bị bắn trọng thương khi đang phát biểu tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 19/12. Tay súng sau đó đã bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng với các lực lượng an ninh.

{keywords}

Ảnh Mevlut Mert Altintas trong kỷ yếu của trường cảnh sát.

Kẻ tấn công được xác định là Mevlut Mert Altintas (22 tuổi), thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết. Ông Soylu cũng nói thêm rằng một cuộc điều tra về động cơ vụ tấn công đang được tiến hành.

Altintas sinh ngày 24/6/1994 tại tỉnh duyên hải Aydin, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Y đã theo học tại trường trung học Soke Cumhuriyet Anadolu và tốt nghiệp Trường Hướng nghiệp Cảnh sát Izmir Rustu Unsal, hãng thông tấn Andolu dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin an ninh cũng nói rằng, Altintas không có nhiệm vụ tại hiện trường. Y đã sử dụng thẻ cảnh sát của mình để lẻn vào sự kiện. Khi đại sứ Nga đang phát biểu, Altintas đã bắn vài phát đạn về phía ông. Sau đó, y hét lên rằng vụ tấn công là để trả đũa cho việc Nga can thiệp vào hoạt động của chính phủ Syria ở Aleppo.

Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Altintas có thể có liên quan tới mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gulen tại Mỹ. Vị quan chức giấu tên này tuyên bố đã có "tín hiệu rất mạnh mẽ" về một mối liên hệ như vậy.

Thị trưởng Ankara Melih Gokcek cũng có suy luận tương tự. "Kẻ tấn công là một cảnh sát. Theo những gì tôi nghe thấy, y là một thành viên FETO", ông Gokcek viết trên Twitter. FETO là một từ viết tắt được sử dụng để miêu tả về mạng lưới những người ủng hộ Gulen tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara đã đổ lỗi cho Gulen vì đứng sau một số hành động chống lại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cuộc đảo chính thất bại vào hồi tháng 7.

Trao đổi với Reuters, Alp Aslandogan, cố vấn của Gulen khẳng định lãnh đạo của mình không có liên quan tới vụ ám sát đại sứ Nga và nói rằng Ankara đã làm tổn hại tới tình hình an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc tiến hành một cuộc trấn áp những người bị nghi ngờ ủng hộ ông Gulen.

Chính phủ nhiều nước và các tổ chức quốc tế đã lên án vụ ám sát đại sứ Nga tại Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời chia buồn tới Nga và cam kết thực hiện một cuộc điều tra triệt để về vụ tấn công. Phía Nga cũng đã gửi một nhóm các chuyên gia pháp y và các điều tra viên tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

Sầm Hoa

Nghi phạm khủng bố Berlin là người tị nạn Afghanistan

Một người tị nạn Afghanistan được cho là cầm lái chiếc xe tải 25 tấn lao thẳng vào một khu chợ Giáng sinh đông đúc ở Berlin làm nhiều người chết, bị thương.

Trump chính thức được chọn làm Tổng thống Mỹ

Donald Trump đã nhận được hơn mức 270 phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn, chính thức được chọn làm Tổng thống Mỹ thứ 45.

Tấn công khủng bố ở Đức, 12 người chết

Một chiếc xe tải bẻ lái, đâm vào đám đông ngay trong phiên chợ Giáng sinh tại Berlin khiến 12 người thiệt mạng, ít nhất 48 người bị thương.

Nổ súng tại Thụy Sỹ, ít nhất 3 người bị thương

Ít nhất 3 người đã bị thương trong một vụ nổ súng gần một trung tâm cầu nguyện của đạo Hồi ở Zurich, Thụy Sỹ.

'Mỹ phạm sai lầm khủng khiếp với Saddam Hussein'

Cựu đặc vụ của tình báo Mỹ mới đây nhận định rằng, khủng bố IS đã không thể hoành hành như vậy nếu như cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein vẫn nắm quyền.