Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ dẫn đầu một chính phủ thiểu số được sự hậu thuẫn của một đảng nhỏ tại Bắc Iceland sau khi đảng Bảo thủ của bà mất ưu thế tại Quốc hội.

Trước đó, nữ Thủ tướng từng tự tin rằng cuộc bỏ phiếu sớm sẽ giúp gia tăng quyền lực cho chính phủ Bảo thủ trước khi bước vào cuộc đàm phán Brexit (đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu) dự kiến diễn ra vào ngày 19/6.

Thay vì vậy, kết quả tổng tuyển cử ngày 8/6 đã ảnh hưởng tới uy tín của bà May và khiến tương lai chính trị của bà trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

{keywords}

Thủ tướng Anh Theresa May

"Tôi xin lỗi tất cả những ứng viên và các đảng viên đã hoạt động chăm chỉ, những người đã không thành công", bà May phát biểu sau khi Công đảng bất ngờ giành thêm 31 ghế trong Quốc hội lên con số 261.

Trong khi đó, Đảng Bảo thủ cầm quyền chỉ giành được 318/650 ghế, mất 10 ghế so với kỳ bầu cử trước và không thể đạt đủ đa số ghế cần thiết (326/650) để đứng ra thành lập chính phủ. Đây là lần đầu tiên đảng Bảo thủ mất ưu thế đa số tại Quốc hội Anh sau 18 năm.

Kết quả này buộc bà Theresa May phải thành lập một chính phủ thiểu số và tìm cách liên minh với đảng Dân chủ thống nhất (DUP), một đảng tại Bắc Ireland để có đủ số ghế quá bán tại quốc hội. Tuy nhiên, cho tới giờ chưa rõ những yêu cầu của DUP sẽ đưa ra trong thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ là gì.

Chiều ngày 9/6, bà May đã rời Phố Downing tới Cung điện Buckingham để đề nghị Nữ hoàng Anh cho phép thành lập một chính phủ mới.

Điều này đồng nghĩa với việc mọi chính sách của bà May cũng như nội dung đàm phán về Brexit đã được đảng Bảo thủ chuẩn bị sẽ phải xác định lại từ đầu và chắc chắn chính trường Anh lại một lần nữa trải qua những xáo trộn và bất ổn như 1 năm trước, khi cử tri nước này chọn rời Liên minh châu Âu.

Sầm Hoa

Vật thể nghi là máy bay của Triều Tiên rơi gần biên giới Hàn

Vật thể nghi là máy bay của Triều Tiên rơi gần biên giới Hàn

Quân đội Hàn Quốc hôm 9/6 cho biết đã thu thập được một vật thể được tin là một chiếc máy bay không người lái (drone) của Triều Tiên.

"Kiều nữ" Thái Lan và vụ giết người gây chấn động

"Kiều nữ" Thái Lan và vụ giết người gây chấn động

Mới đây, cảnh sát Thái Lan đã làm sáng tỏ vụ giết người dã man gây xôn xao dư luận nước này. Mặc dù gây ra tội ác tày trời, nhưng các nghi phạm vẫn thản nhiên trang điểm và mỉm cười khi xuất hiện trước báo giới.

Khoảnh khắc tên lửa chống hạm Triều Tiên phá nát mục tiêu

Khoảnh khắc tên lửa chống hạm Triều Tiên phá nát mục tiêu

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 9/6 đã công bố những hình ảnh về vụ phóng thử một loạt tên lửa hành trình đất đối hạm được tiến hành trước đó một ngày.

Hình ảnh đáng sợ về tội ác của phiến quân Nam Philippines

Hình ảnh đáng sợ về tội ác của phiến quân Nam Philippines

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra hình ảnh gây sốc về cảnh phiến quân ở miền nam Philippines hành quyết người Công giáo.

'Trung Quốc giám sát các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông'

'Trung Quốc giám sát các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông'

Reuters đưa tin Trung Quốc ngày 9/6 cho biết nước này vẫn duy trì tình trạng cảnh giác và đang giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ ở Biển Đông.