Chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại Đông Ghouta, một thành trì nổi dậy được mô tả là "địa ngục trần gian" ở Syria, trong thời gian hiệu lực đầu tiên ngày 27/2 của lệnh ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố.

Trẻ nhỏ Đông Ghouta chờ viện trợ nhân đạo:


Hãng tin BBC dẫn lời các nhà hoạt động nói rằng vẫn có các cuộc không kích của quân chính phủ. Trong khi đó, phía Nga khẳng định quân nổi dậy đã nã pháo vào "hành lang nhân đạo" được thiết lập để dân thường sơ tán. Kết quả là không thể có hoạt động sơ tán hay chuyến hàng viện trợ nào của Liên Hợp Quốc được thực hiện.

{keywords}
Cảnh tượng ở Đông Ghouta giữa bom đạn. (Ảnh: Reuters)

Khoảng 393.000 người hiện đang mắc kẹt ở Đông Ghouta, gần Damascus. Dải đất mà quân nổi dậy kiểm soát này đã bị quân đội chính phủ bao vây từ năm 2013.

Các nhân viên y tế cho biết, hơn 500 người đã thiệt mạng kể từ khi chính phủ tăng cường chiến dịch ném bom cách đây 9 ngày trong nỗ lực chiếm lại Đông Ghouta. Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, ít nhất 6 người bỏ mạng trong ngày 27/2, với hai trong số họ chết trong khoảng thời gian 5 giờ ngừng bắn của ngày đầu tiên.

Video cảnh Đông Ghouta hứng chịu "mưa bom":

 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân nổi dậy ở Đông Ghouta "tiếp tục nã pháo" trong thời gian ngừng bắn, bao gồm tấn công các vị trí của chính phủ.

Vì lệnh ngừng bắn đổ vỡ, Pháp và Anh kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng đối với Tổng thống Bashar al-Assad để đảm bảo một lệnh ngừng bắn trong 30 ngày trên toàn Syria, như yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối tuần trước.

"Nga là một trong số các chủ thể duy nhất có thể buộc chính quyền (Syria) thực thi nghị quyết", BBC dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Moscow. Bộ trưởng Anh Alan Duncan cũng đưa ra thông điệp tương tự với đại sứ Nga ở London.

{keywords}
Nhiều trẻ em đang mắc kẹt giữa bom đạn ở Đông Ghouta. 

Theo yêu cầu của Tổng thống Putin, lệnh ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày sẽ được áp đặt từ 9h sáng kể từ 27/2.

Tình trạng vi phạm có nghĩa là các nhân viên nhân đạo không thể tiến vào Đông Ghouta, và sơ tán y tế cũng không thể thực hiện được. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ có một danh sách hơn 1.000 người ốm và bị thương nghiêm trọng đang cần sơ tán khẩn cấp. 

{keywords}
"Địa  ngục trần gian" Đông Ghouta. (Ảnh: AP)

Theo SOHR, cũng có nhiều vi phạm trong 5 giờ ngừng bắn đầu tiên, bao gồm các cuộc không kích của chiến cơ và trực thăng của chính phủ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Sana của nhà nước Syria đưa tin "những kẻ khủng bố" đã nã đạn vào hành lang nhân đạo dẫn tới chốt an ninh al-Wafideen do chính phủ kiểm soát ở đông bắc Douma và sử dụng "lá chắn người". 

Thanh Hảo

Những chiến cơ được Putin điều tới Syria?

Những chiến cơ được Putin điều tới Syria?

Các vệ tinh của Israel mới đây phát hiện 2 chiến cơ tối tân S-57 của Nga tại căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.

Mệnh lệnh bất ngờ của Putin ở 'địa ngục trần gian' Syria

Mệnh lệnh bất ngờ của Putin ở 'địa ngục trần gian' Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh ngừng 5 giờ mỗi ngày chiến dịch tấn công của Chính phủ Syria nhằm vào khu vực Đông Ghouta.

Bức ảnh lột tả nỗi khiếp đảm chiến tranh hàng ngày ở Syria

Bức ảnh lột tả nỗi khiếp đảm chiến tranh hàng ngày ở Syria

Phóng viên ảnh Bassam Khabieh của Reuters ghi lại một cảnh tượng ớn lạnh về chiến tranh ở thị trấn Douma của Syria ngày 23/2.

Mưa bom dội xuống 'địa ngục trần gian' ở Syria

Mưa bom dội xuống 'địa ngục trần gian' ở Syria

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vừa kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự ở Đông Ghouta, Syria, mô tả vùng đất nằm trong tay quân nổi dậy này là một "địa ngục trần gian".

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng "đùa với lửa" tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả các bên liên quan xung đột.