Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un "trong hoàn cảnh thích hợp" để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Nếu điều kiện phù hợp, tôi chắc chắn sẽ gặp, tôi vinh dự được làm điều đó", ông Trump quả quyết trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Bloomberg News hôm 1/5. "Xin nhắc lại, nếu là trong các hoàn cảnh thích hợp. Nhưng tôi sẽ làm điều đó".

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Trước kia, chưa có một vị Tổng thống Mỹ nào từng gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên khi đương nhiệm. Và ý kiến của ông Trump gây tranh cãi kịch liệt.

Ngay sau đó trong ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer giải thích rằng trước tiên Mỹ sẽ cần xem xét những thay đổi trong hành xử của Triều Tiên rồi mới có thể ngồi lại với nhau.

"Chúng tôi muốn thấy hành xử khiêu khích của họ phải giảm ngay lập tức. Rõ ràng, các điều kiện lúc này là không phù hợp", Spicer nói. Ông này cũng giải thích thêm về bình luận mới đây của Tổng thống Trump khen ngợi Kim Jong Un có tài lãnh đạo đất nước.

"Ông ấy nắm quyền ở độ tuổi còn trẻ khi cha ông ấy qua đời. Có rất nhiều mối đe dọa tiềm tàng mà có thể diễn ra theo cách của ông ấy. Ông ấy đã lãnh đạo một đất nước tiến lên, bất chấp quan ngại của chúng ta và rất nhiều người. Ông ấy là một người trẻ tuổi, sẽ lãnh đạo một đất nước có vũ khí hạt nhân", Spicer diễn giải.

Bình luận về khả năng gặp gỡ Kim Jong Un được Donald Trump đưa ra giữa lúc căng thẳng tăng cao thời gian gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên vì Bình Nhưỡng tìm cách thúc đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo còn Washington phô diễn sức mạnh trong khu vực. Mỹ đã điều nhóm tàu tấn công do siêu hàng không mẫu hạm Carl Vinson dẫn đầu tới bán đảo Triều Tiên, đồng thời triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc.

Khi còn tranh cử, ông Trump cũng tuyên bố sẵn sàng gặp Kim Jong Un, nhấn mạnh rằng "tôi sẽ trò chuyện với bất kỳ ai".

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Triều Tiên. Tuần trước, Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định Washington chỉ đàm phán với chính quyền Kim jong Un khi Bình Nhưỡng có những bước đi đáng tin cậy trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Thanh Hảo