Năm 2017, tổng cộng 1.300 nghi can phạm các tội liên quan tới kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó có 347 quan tham, đã về Trung Quốc để đối mặt với pháp luật.

China Daily ngày 15/1 dẫn nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết, khoảng 980 triệu NDT (152 triệu USD) tài sản bất hợp pháp đã bị thu hồi.

{keywords}
Ảnh: China Daily

Nhờ thắt chặt quản lý, số lượng các tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài đã giảm từ 101 trong năm 2014 xuống còn 4 trong năm ngoái, theo số liệu của CCDI. Các con số này trong năm 2015 và 2016 lần lượt là 31 và 19.

Theo thông báo được đưa ra trong phiên họp toàn thể thứ hai của CCDI khóa 19, vừa kết thúc vào cuối tuần trước, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong năm nay.

Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị để ký thêm nhiều thỏa thuận song phương hoặc đa phương với các quốc gia khác trong lĩnh vực này, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin và điều tra chung, đặc biệt là với các quốc gia như Mỹ, Canada và Australia trong một số vụ việc lớn hoặc đặc biệt, theo CCDI.

Trong những năm qua, nhiều quan chức Trung Quốc hoặc quản lý cao cấp của các doanh nghiệp nhà nước dính tới tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài để tránh bị pháp luật trừng phạt.

Từ năm 2014 trở đi, Trung Quốc đã phát động chiến dịch Lưới trời, nhằm truy bắt các nghi phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài và thu hồi tài sản phi pháp của các đối tượng này.

Danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” cũng đã được Interpol ban hành vào tháng 4/2015. Cho tới nay, hơn một nửa danh sách này đã trở về nước, trong đó có cựu quan chức Chiết Giang Yang Xiuzhu, người về nước vào tháng 11/2016, sau 13 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Theo một phán quyết của tòa vào tháng 10/2017, bà Yang đã phải lãnh hình phạt 8 năm tù vì biển thủ 19 triệu NDT công quỹ và nhận hối lộ 7,35 triệu NDT.

Sầm Hoa

Bi hài chuyện nữ quan tham Trung Quốc vơ vét, ăn chơi

Bi hài chuyện nữ quan tham Trung Quốc vơ vét, ăn chơi

Các báo Trung Quốc mấy hôm nay tới tấp đăng lại bài của tờ “Kiểm sát Nhật báo” viết về những thủ đoạn vơ vét, chơi bời của các nữ quan tham qua các vụ án đã được khám phá…

Lộ mặt thêm quan tham mua chức từ Lệnh Kế Hoạch

Lộ mặt thêm quan tham mua chức từ Lệnh Kế Hoạch

Ba năm trước đây, ngày 22/12/2014 Lệnh Kế Hoạch - Phó chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc, Trưởng ban Mặt trận thống nhất trung ương khóa 18 bị "ngã ngựa".

Lộ mặt quan tham TQ ‘khác người’, nhận cả hối lộ tình

Lộ mặt quan tham TQ ‘khác người’, nhận cả hối lộ tình

Điều khác người của viên quan tham này là ngoài nhận hối lộ tiền, ông ta còn nhận hối lộ cả tình.

Về hưu nhiều năm, quan tham vẫn bị lôi ra trị tội

Về hưu nhiều năm, quan tham vẫn bị lôi ra trị tội

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc đã tiến hành lập án điều tra đối với Lục Chí Phong, nguyên Bí thư, Chủ tịch Tập đoàn Việt Tú Quảng Châu (đã nghỉ hưu 4 năm trước).

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW): ngày 7/11, Hạ Kiệm, kẻ đứng thứ 68 trong danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” đã về nước đầu thú.